เป็นเรื่องไม่ธรรมดาเลยเมื่อ Twitter ประเดิมสมัคร Instagram และเริ่มโพสต์ภาพ-วิดีโอเพื่อโปรโมทตัวเองบนแพลตฟอร์มของคู่แข่ง โดยเน้นจุดยืนว่า Twitter เป็นแหล่งข่าวร้อนน่าสนใจ รวมถึงบทสนทนาร้อนแรงที่เป็นประเด็นใหญ่ในสังคม
ความเคลื่อนไหวของ Twitter บน Instagram นั้นกลายเป็นข่าวร้อนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (27 มกราคม 2017) จุดนี้สื่อมวลชนมองว่า Twitter กำลังพยายามเร่งเครื่องกู้วิกฤติตัวเองหลังจากเปิดตัวแคมเปญใหม่บนบิลบอร์ดและโฆษณาดิจิทัลเมื่อตุลาคม สื่อที่รายงานเรื่องนี้เป็นสื่อแรกคือ The Drum ซึ่งรายงานว่า Twitter ใช้บริการ Instagram Stories ในการเป็นโชว์เคสเกี่ยวกับการโพสต์ tweet ความเคลื่อนไหวรางวัล Oscars เมื่อวันพุธ (25 ม.ค.)
เบื้องต้น Twitter ยังไม่ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับการสร้างบัญชีของตัวเองบน Instagram ทั้งที่หลายคนอยากรู้รายละเอียด ส่วนหนึ่งเป็นเพราะจุดยืนการเป็นคู่แข่งซึ่งแม้จะเคยเป็นพันธมิตรกัน แต่สถานภาพนี้ก็เปลี่ยนไปเมื่อ Instagram ถูกควบรวมกับ Facebook
อีกประเด็นที่สำคัญคือ Twitter เห็นอะไรหรือวางแผนอย่างไรในการโปรโมทตัวเอง เพื่อให้ตัวเองพ้นจากวิกฤติฐานผู้ใช้เติบโตช้า จุดนี้ยังเป็นสมการที่หลายคนได้แต่คาดเดา
สำหรับความสัมพันธ์ระหว่าง Instagram และ Twitter นั้นถูกมองว่ามีความใกล้ชิดกันมาก ก่อนหน้านี้ Twitter พยายามเข้าซื้อ Instagram แต่ถูก Facebook ตัดหน้าด้วยราคาช็อกโลก 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ อีก 2-3 เดือนถัดมา Twitter ลงมือบล็อก Instagram ไม่ให้ใช้ API ในการค้นหาผู้ใช้ Twitter บน Instagram ไม่นาน Instagram ลงมือปิดการเชื่อมต่อกับ Twitter ไม่ให้ภาพปรากฏบนฟีด
วันนี้ Instagram มีสถานะเป็นช่องทางการตลาดสุดฮอต Twitter เองก็มีเป้าหมายเหมือนกัน สถิติล่าสุดคือ Twitter มีผู้ติดตาม 50,000 follower แล้วในช่วงสัปดาห์แรกที่มีตัวตนบนแพลตฟอร์ม Instagram
ที่มา: TheVerge