ในวันที่โลกกำลังจับตาดูความเคลื่อนไหวเรื่องการจำหน่าย IPO ของ Twitter ชาวออนไลน์โดยเฉพาะนักลงทุนต่างตื่นเต้นกับข่าวที่น่าสนใจเกี่ยวกับปัญหารายได้ของ Twitter ในประเทศศูนย์กลางของเอเซียอย่างญี่ปุ่น และเกาหลีใต้
สำนักข่าว Wall Street Journal เผยแพร่บทความเกี่ยวกับปัญหาของ Twitter เครือข่ายโซเชียลยอดนิยม ในแง่ของการสร้างรายได้จากโฆษณาบน 2 ประเทศสำคัญอย่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นตลาดที่มีความสำคัญสำหรับภูมิภาคเอเซียนี้
ชื่อเสียงของ Twitter ในประเทศแถบนี้นับว่ามีความโด่งดังอยู่พอสมควร ทำให้ที่ผ่านมา Twitter ใช้แผนการโฆษณาด้วยวิธีการเดียวกันกับที่ใช้ในสหรัฐอเมริกา นั่นคือการสร้างความเชื่อมโยงกันระหว่างเครือข่ายสังคมกับช่องโทรทัศน์ ผลปรากฏว่าได้ผลพอสมควร โดยจะเห็นได้จากจำนวนของผู้ใช้ในประเทศญี่ปุ่น ที่เป็นสัดส่วน ถึง 1 ใน 3 ของประชากรผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศ
อย่างไรก็ตาม ในตลาดญี่ปุ่น Twitter ต้องพบกับปัญหาในด้านความน่าเชื่อถือ ในแง่ของการเป็นเครื่องมือสำหรับการโฆษณาสินค้า ซึ่งแบรนด์สินค้าในประเทศเชื่อว่าเครือข่าย Twitter ไม่คุ้มค่าที่จะลงทุน ทำให้รายได้ที่บริษัทได้จากญี่ปุ่น นับเป็นสัดส่วนน้อยกว่า 10% ของรายได้รวมทั่วโลก
สำหรับในเกาหลีใต้ที่มีผู้ใช้ Twitter อยู่ราว 7.2 ล้านคน แม้จะนับเป็นจำนวนไม่น้อย แต่ทางบริษัทพบว่า account จำนวนกว่า 60% ไม่มีการใช้งานมานานกว่า 6 เดือนแล้ว ในขณะที่แอพแชตอย่าง Kakao Talk กลับเดินหน้าโกยจำนวนผู้ใช้เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
นับเป็นโจทย์สำคัญที่ผู้บริหารของ Twitter จะต้องแก้ไขให้ได้โดยเร็วที่สุด เพราะญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตค่อนข้างมาก ทำให้โอกาสในการสร้างรายได้ก็มากขึ้นตามไปด้วย และในมุมมองของนักลงทุน นั่นก็หมายถึงราคาหุ้นที่จะพุ่งขึ้นเป็นเงาตามตัว
สำหรับบ้านเรา Twitter ก็นับว่าเป็น Social Media “พระรอง” แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม เราก็ยังมีแนวทางให้คุณใช้พระรองเหล่านี้ได้อย่างคุ้มค่า ลองอ่าน “สิ่งควรรู้สำหรับนักการตลาดที่ต้องการใช้ Social Network “พระรอง” ในเมืองไทย” กันดูครับ
ที่มา: TheNextWeb