ที่ผ่านมา นักโฆษณาบน Twitter สามารถใช้งานฟังก์ชัน Lead Generation Card เพื่อเก็บข้อมูลลูกค้าจากข้อความ tweet ได้แบบทันใจ แต่ล่าสุด Twitter ประกาศชัดเจนว่านับจากวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2017 ทุกคนจะไม่สามารถสร้างแคมเปญ lead generation ผ่านฟังก์ชันนี้อีกต่อไป แม้ว่านักการตลาดจะยังคงเปิดชม แก้ไข หรือลบแคมเปญเหล่านั้นออกไปได้
ย้อนไปเมื่อปลายพฤษภาคม 2013 เครือข่ายสังคมบล็อกสั้นอย่าง Twitter คลอดเครื่องมือใหม่เพื่อให้นักโฆษณาสามารถเก็บข้อมูลลูกค้าได้จากข้อความ tweet ทำให้นักโฆษณาไม่ต้องรอให้ลูกค้ามาลงทะเบียนบริการด้วยการพิมพ์ชื่อและอีเมลบนแบบฟอร์มออนไลน์เพื่อรับข้อเสนอหรือโปรโมชันพิเศษอีกต่อไป แต่ชาว Twitter ที่สนใจโปรโมชันพิเศษสามารถให้ข้อมูลตัวเองได้สะดวกสบายด้วยการคลิกเพียง 1 ครั้ง
บริการนี้กำลังถึงกาลอวสาน เพราะ Twitter ประกาศเตรียมหยุดให้บริการแคมเปญ Lead Generation ในไตรมาสแรกของปีหน้า ซึ่งไม่เพียงแคมเปญ จุดนี้บริษัทระบุว่าจะปิดไม่ให้มีการสร้าง lead generation card ขึ้นใหม่ โดย lead generation card ที่ถูกสร้างขึ้นแล้วจะเปิดชมได้ถึง 1 มีนาคม
จุดที่น่าสนใจคือ บริการส่วนวิเคราะห์ Campaign analytic ของแคมเปญเหล่านี้จะยังมีให้บริการอยู่เช่นเดิม
เบื้องต้น โฆษก Twitter ให้เหตุผลการตัดสินใจครั้งนี้ว่าเพราะต้องการให้ความสำคัญกับการสร้างและพัฒนาบริการทรงประสิทธิภาพแก่นักการตลาดอย่างจริงจัง โดยบอกว่า Twitter จะทดลองและพัฒนาเพื่อให้ทราบถึงวิธีที่ดีที่สุดในการช่วยให้นักโฆษณาสามารถเชื่อมต่อกับผู้บริโภค
ทั้งหมดนี้ Twitter ระบุว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเฟส 2 ของการออก Ads API โดยประกาศในนาม Twitter Ads API Team
จะว่าไปก็เป็นเรื่องธรรมดาที่ผลิตภัณฑ์บางตัวพอทำไปแล้ว คนใช้น้อย ก็ปิดตัวเป็นธรรมดา
ที่มา: Twitter