ยักษ์ใหญ่เครือข่ายสังคมบล็อกสั้น Twitter คลอดเครื่องมือใหม่เพื่อให้นักโฆษณาสามารถเก็บข้อมูลลูกค้าได้จากข้อความ tweet ในระบบ เรียกว่าไม่ต้องรอให้ลูกค้ามาลงทะเบียนบริการด้วยการพิมพ์ชื่อและอีเมลบนแบบฟอร์มออนไลน์อีกต่อไป
ขณะนี้ นักโฆษณาบางรายบน Twitter สามารถใช้งานฟังก์ชัน Lead Generation Card เพื่อเก็บข้อมูลลูกค้าจากข้อความ tweet ได้แล้ว ซึ่งเป็นผลจากเป้าหมายของ Twitter ที่ต้องการเปลี่ยนกระแสข้อความ tweet มาเป็นเครื่องมือการตลาดที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
สิ่งที่ Twitter ทำคือการเปิดตัวความสามารถใหม่ในฟีเจอร์ Twitter Card เพื่อให้ชาว Twitter สามารถลงทะเบียนหรือ sign up กับนักโฆษณาได้แบบรวดเร็วทันใจบนเพจ Twitter ซึ่งนักโฆษณาสามารถโชว์ข้อเสนอหรือโปรโมชันพิเศษไว้บนเพจได้เลย
Twitter Card นั้นเป็นรูปแบบการแสดงผลใหม่ที่ Twitter ประเดิมตลาดเมื่อปีที่แล้ว หลักการทำงานของ Twitter Cards คือการเป็นพื้นที่แสดงส่วนขยายของข้อความ tweet (expanded tweet) ซึ่งมัลติมีเดียเช่นภาพ หรือคลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับ tweet จะถูกแสดงในส่วนนี้ และจะพร้อมให้ชาว Twitter คลิกชม Twitter Card เหล่านี้ในมุมที่ใหญ่ขึ้นโดยไม่ต้องออกจากเพจ Twitter
สำหรับ Lead Generation Card ที่ Twitter ประกาศเพิ่มความสามารถใหม่ให้ Twitter Cards จะทำให้นักการตลาดใช้ Twitter เป็นแหล่งเก็บข้อมูลลูกค้าที่สะดวกสบาย ซึ่งไม่เพียงชื่อ แต่แบรนด์จะได้ข้อมูลชื่อบัญชี Twitter ของลูกค้าแต่ละรายด้วย นอกเหนือจากอีเมลแอดเดรส และข้อมูลอื่นของลูกค้าที่มักจะได้รับจากการกรอกฟอร์มออนไลน์ทั่วไป
ต้องยอมรับว่า Twitter Card ใหม่ล่าสุดนี้มีแนวคิดดีน่าใช้งาน เนื่องจากนักโฆษณาจะมีโอกาสสูงมากที่จะได้รับข้อมูลลูกค้าจากข้อความ tweet ที่ส่งไป เหตุผลคือเพราะชาว Twitter ที่สนใจโปรโมชันพิเศษ จะรู้สึกสะดวกมากในการให้ข้อมูลหลังการคลิกเพียง 1 ครั้ง ซึ่งจะสามารถแชร์อีเมลแอดเดรสให้กับผู้ลงโฆษณาโดยตรงโดยไม่ต้องเข้าสู่เว็บไซต์อื่นให้เสียเวลา
Twitter ยืนยันว่าคุณสมบัตินี้มีความปลอดภัยสูง และกำลังอยู่ระหว่างการทดสอบกับกลุ่มนักการตลาดบางราย ซึ่งคาดว่า Lead Generation Card จะสามารถเปิดใช้งานทั่วโลกได้ในเร็ววันนี้
ที่มา: CNET