ก้าวไปอีกขั้นสำหรับบริการ Micro-blogging ชื่อดัง “Twitter” ประกาศจับมือ “Mediasift” ให้บริการวิเคราะห์ผู้บริโภคบนเวทีงานสัมมนาแห่งหนึ่งในอเมริกา
บริการที่ Mediasift กล่าวถึงเป็นบริการที่เปิดให้นักพัฒนาและนักการตลาดวิเคราะห์ผู้บริโภคด้วยแพลตฟอร์มที่ชื่อว่า DataSift จะมุ่งให้บริการแก่นักพัฒนาในด้านการแจ้งเตือน วิเคราะห์ผู้บริโภค ผ่าน Realtime API ผ่านอินเทอร์เฟซแบบลากแล้ววาง?หรือยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดๆ มากขึ้น สิ่งที่เด็ดดวงสำหรับ DataSift ก็คือ ถ้าเราเป็น Starbucks เวลามีกล่าวถึง Starbucks ใน Twitter ด้วยความรู้สึกดีๆ หรือมีลูกค้าแวะไป Starbucks แล้วเช็คอิน Foursquare ระบบ Datasift ก็จะดึงข้อมูลว่าลูกค้าคนนั้นพูดถึง Starbucks อย่างไร ลูกค้าคนนั้นมีอิทธิพลออนไลน์ในแบบของ Klout score แค่ไหน ซึ่งจะเชื่อมโยงให้นักการตลาดเห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้นว่าจะกำหนดทิศทางการตลาดอย่างไร โดย Datasift จะมีแพลตฟอร์มให้นักพัฒนาที่อยู่ในบริษัทลูกค้านำแพลตฟอร์มไปปรับใช้กับบริษัทของตัวเองได้เหมาะสมยิ่งขึ้นไปด้วย
อาจจะดูไกลตัวผู้บริโภคไทยไปสักนิด แต่ก็เป็นอีกก้าวสำคัญที่น่าติดตาม ว่าตอนนี้บริษัทที่มุ่งสร้าง Twitter Client เริ่มหมดยุคแล้ว แต่หลายๆ บริษัทกำลังหันมาให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อทุกๆ ฝ่ายมากยิ่งขึ้น ส่วนตัวผมมองว่าการวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภคนั้นง่ายขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้เมืองไทยก็เริ่มใช้ Twitter ในการวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภคแบบ Realtime บ้างแล้วด้วยการเสิร์ชแบบง่ายๆ ผ่าน Twitter Search เพียงใส่ชื่อแบรนด์ที่ต้องการติดตามเข้าไป ก็เห็นได้ว่าผู้บริโภคพูดอย่างไรถึงแบรนด์ได้ ก้าวต่อไปก็คือบริการแนวนี้น่าจะมีแนวโน้มในการเติบโตมากยิ่งขึ้น และแน่นอนว่าฝรั่งอาจจะยังไม่ได้วิเคราะห์ภาษาไทย นี่จะเป็นโอกาสของนักพัฒนาไทย หรือไม่?