แม้จะดึงดูดผู้ใช้รายเดือนได้เพิ่มขึ้นเมื่อช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา แต่เครือข่ายสังคมอย่าง Twitter ยังถือว่าไล่ตามเครือข่ายสังคมอื่นอย่างชัดเจน โดยเครือข่ายสังคมอื่นมีฐานผู้ใช้เพิ่มขึ้นชนิดดุเดือดเลือดพล่านทีเดียวในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา
สำนักข่าว Business Insider นำข้อมูลผลประกอบการไตรมาส 3 ที่เหล่าเครือข่ายสังคมประกาศไว้ มาประมวลเปรียบเทียบกันว่าใครมีฐานผู้ใช้เพิ่มขึ้นมากที่สุด ปรากฏว่าหากรวมในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา (ระหว่างไตรมาส 3 ปี 2017 ถึงไตรมาส 3 ปี 2015) เครือข่ายสังคมอย่าง Twitter นั้นดึงผู้ใช้เพิ่มขึ้นราว 23 ล้านคน น้อยกว่า Snapchat ที่เพิ่มฐานผู้ใช้ได้มากกว่า 87 ล้านคน
อย่างไรก็ตาม ฐานผู้ใช้ Snapchat ในตารางนี้เป็นข้อมูลผู้ใช้ประจำต่อวันที่เพิ่มขึ้น
ประเด็นที่น่าสนใจคือระหว่างการประกาศผลประกอบการไตรมาส 3 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Twitter ระบุว่าคำนวณจำนวนผู้ใช้รายเดือนผิดพลาดตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2014 เป็นผลให้บริษัทต้องปรับลดตัวเลขที่รายงานไว้ก่อนหน้านี้ สำหรับ 2 ไตรมาสแรกของปี 2017 และไตรมาส 4 ปี 2016
เมื่อปรับตัวเลขให้ถูกต้องแล้ว Twitter รายงานว่ามีจำนวนผู้ใช้รายเดือนเพิ่มขึ้นจาก 326 ล้านคนในไตรมาสก่อน เป็น 330 ล้านในไตรมาสล่าสุด
ทั้งหมดทั้งมวล นักวิเคราะห์หลายคนมองว่าสถิติเหล่านี้เป็นเพียงตัวเลข ไม่ว่าจะการเติบโตของผู้ใช้รายเดือนหรือการเติบโตของผู้ใช้รายวันล้วนมีโอกาสไม่ใช่ตัวเลขที่แท้จริง แต่ละบริษัทมีวิธีการกำหนดที่แตกต่างกัน หลายหน่วยงานจึงไม่ต้องการให้นักลงทุนหันมามุ่งเน้นไปที่ตัวเลขเท่านั้น แต่ควรพิจารณาปัจจัยอื่นร่วมด้วย
ที่มา: BI