ต้องบอกว่านี่คือครั้งแรกที่ Twitter ส่งสัญญาณบุกเอเชียเต็มตัว เพราะการที่ Twitter ลงมือเซ็นสัญญาเพื่อถ่ายทอดสดบาสเก็ตบอล NBA ในฟิลิปปินส์ ถือเป็นการตีกลองเพื่อขายโฆษณาสำหรับรายการถ่ายทอดสดกีฬาในเอเชียอย่างเป็นทางการ
รายงานระบุว่า Twitter จะถ่ายทอดรายการ NBA แบบ exclusive จำนวน 2 รายการ รวมถึงไฮไลท์ช็อตเด็ดของเกมให้แฟนบาสเก็ตบอลในฟิลิปปินส์ได้ชมผ่านการเป็นพันธมิตรกับบริษัท Globe ดีลนี้ทำให้ Globe เป็นพันธมิตรด้านโฆษณาบน content ถ่ายทอดสดรายแรกของ Twitter ในเอเชีย
การประกาศครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการเปิดตัวคุณสมบัติ Live ในออสเตรเลีย ซึ่งประเดิมถ่ายทอดสดเกม Melbourne Cup ยาว 2 ชั่วโมง การเปิดตัวนี้ประสบความสำเร็จงดงามเพราะมียอดผู้ชมเทียบเท่าครึ่งหนึ่งของยอดชมรายการถ่ายทอดทั้งวันของผู้ถ่ายทอดอย่างเป็นทางการ (established broadcaster)
สำหรับ 2 รายการ NBA ที่ Twitter จะถ่ายทอดในฟิลิปปินส์ รายงานระบุว่าจะถูกสร้างขึ้นเพื่อฝังลงบน Twitter โดยเฉพาะ รายการหนึ่งมีชื่อว่า The Starters Twitter Show ถูกผลิตโดย Turner Sports กำหนดการถ่ายทอดสดคือ 1 ครั้งต่อสัปดาห์ ความยาว 1 ชั่วโมง อีกรายการคือ The Warmup รายการความยาว 30 นาที 1 ครั้งต่อสัปดาห์เช่นกัน
ทั้ง 2 รายการสามารถเปิดชมได้โดยผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องลงชื่อใช้งาน Twitter
ข่าวการบุกเอเชียนี้เกิดขึ้นในวันที่ Twitter ถูกมองว่าพบวิกฤติรอบด้าน จำนวนผู้ใช้ที่ไม่เติบโตสวยงาม และรายรับที่ฝืดเคืองไม่เหมือนเพื่อนร่วมสมรภูมิ ซึ่งที่ผ่านมา Twitter พยายามหันมากู้ภาพลักษณ์ตัวเองด้วยการจับ content ที่คนสนใจ ไม่เพียงด้านกีฬา แต่ยังมีการจับมือกับบริษัทสื่อหลายสำนักเพื่อถ่ายทอดบรรยากาศการเลือกตั้งของสหรัฐฯเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา
เบื้องต้น Maya Hari ผู้นั่งเก้าอี้ MD ของ Twitter ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดีย เชื่อว่าการถ่ายทอดสดกีฬาในฟิลิปปินส์จะได้รับความสนใจ เนื่องจากการสำรวจพบว่าผู้ใช้ Twitter ชายกว่า 90% ในแดนตากาล็อกสนใจกีฬาบาสเก็ตบอลเป็นพิเศษ และ 76% ก็ติดตามรวมถึงชม NBA อยู่แล้ว
ที่มา: CampaignAsia