ท่ามกลางกระแสวิจารณ์ว่าอัตราเติบโตผู้ใช้ไม่ขยายตัวเท่าที่ควร เจ้าพ่อเครือข่ายสังคมข้อความสั้นอย่าง Twitter ประกาศเปลี่ยนโฉมโฮมเพจใหม่ บนความหวังว่าจะดึงชาวออนไลน์มาใช้งานโฮมเพจใหม่ของ Twitter นี้อย่างคึกคักกว่าเดิม
สิ่งที่ Twitter เลือกทำคือการปรับให้ผู้ใช้สามารถคลิกอ่านข้อมูลหัวข้อเรื่องยอดนิยมได้หลากหลายโดยไม่ต้องลงชื่อใช้งานก่อน (sign in) ถือเป็นการเปลี่ยนจากเดิมที่โฮมเพจ Twitter จะขอให้ผู้ใช้ทุกคนลงชื่อใช้งานก่อนเลื่อนดูข้อความ tweet (ตามภาพด้านล่าง)
ขณะนี้ ผู้เข้าสู่ Twitter.com จะสามารถคลิกเลือกอ่านข้อมูลหัวข้อเรื่องยอดนิยมที่สนใจได้อย่างเสรี เช่น ข้อความที่เกี่ยวข้องกับทีมนักขับรถ NASCAR, สัตว์น่ารัก หรือศิลปินเพลงป็อปหลากหลายค่าย โดยผู้ใช้จะได้เห็นรายการ tweet มากมายที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อเรื่องนั้นๆ
ใน blog post ของบริษัท Twitter ระบุว่าการปรับโฉมโฮมเพจนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เพื่อชาวออนไลน์หลายล้านคนที่เข้าสู่เว็บไซต์ Twitter.com ทุกเดือนแต่ไม่ได้ลงชื่อใช้งาน และอยากรับรู้ความเป็นไปของกระแสสังคมในขณะนั้น จุดนี้คาดว่าเป็นการปรับโฉมตามผลสำรวจที่ Twitter มีในมือ
เบื้องต้น Twitter ระบุว่าจะให้บริการโฮมเพจใหม่แก่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะในสหรัฐฯ ก่อนจะขยายวงไปให้บริการในพื้นที่อื่นเพิ่มขึ้นต่อไป
การปรับโฉมโฮมเพจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ Twitter ประกาศผลประกอบการสุดแข็งแกร่งในช่วงไตรมาส 4 ปีการเงินของบริษัท อย่างไรก็ตาม ไตรมาสดังกล่าวถูกประเมินว่า Twitter มีจำนวนผู้ใช้รายใหม่ต่อเดือนเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่ควร (เติบโต 23% แตะระดับ 284 ล้านคน) โดยนักวิเคราะห์ใน Wall Street แสดงความผิดหวังเมื่อ Twitter มีผู้ใช้น้อยกว่า 300 ล้านคน ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยกว่า 1 ใน 4 ของฐานผู้ใช้ Facebook
ที่มา : LATimes