หลังจากระบบการประชาสัมพันธ์บนสื่อออนไลน์ อย่างระบบ Retargeting เกิดขึ้นมา ก็มีบรรดาสังคมออนไลน์หลายต่อหลายค่าย ที่หันมาใช้รูปแบบการลงโฆษณาแบบใหม่นี้กับลูกค้า และบรรดาตัวแทนขายหรือเอเยนซี่อยู่พอสมควร ที่เห็นได้ชัดก็อย่างเช่น Facebook ที่มี Facebook Exchange มาเพิ่มทางเลือกให้แบรนด์ที่ต้องการนำเสนอสินค้าให้กับผู้ใช้งานสังคมออนไลน์ ล่าสุดก็เป็น Twitter ที่กระโดดมาใช้ระบบ Retargeting บ้างแล้ว
ก่อนอื่นผมขอสรุปถึงความหมายของคำว่า Retargeting สั้นๆ อีกครั้ง โดยมันคือรูปแบบการประชาสัมพันธ์ข้อมูล (หรือการโฆษณา) กับกลุ่มผู้ที่มีโอกาสซื้อ โดยใช้ปัจจัยเลือกกลุ่มที่เคยมี engage กับเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องนั้นๆ อาจจะแวะเข้ามาดูเฉยๆ เคยคลิ๊กแบนเนอร์ ซึ่งเว็บนั้นๆ จะมีการเก็บสิ่งที่เรียกว่า cookies เมื่อมีการเข้าสื่อที่มีการทำโฆษณาประเภทนี้ ผู้ใช้งานก็จะพบเจอแบนเนอร์ มาขายโฆษณาซ้ำอีกครั้ง โดยบางที่เชื่อว่าการเห็นซ้ำแบบนี้ จะมีโอกาสทำให้ผู้เข้าชมมีโอกาสเข้าซื้อสินค้านั้นมากขึ้น
โดยทาง Twitter ได้มีการโพสต์ลงไปใน Blog ของพวกเขาเอง โดยใช้ชื่อบริการที่มีการทดสอบมาหลายเดือนตัวนี้ว่า “tailored audiences” ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์หรือผู้ที่ต้องการประชาสัมพันธ์ สามารถระบุถึงกลุ่มของลูกค้าที่มีศักยภาพในการซื้อสินค้าและกลุ่มลูกค้าเดิม ผ่านระบบข้อความที่เกี่ยวข้องของ Twitter ได้
ตัวอย่างของการใช้งานเจ้าบริการตัวนี้ เช่นหากโรงแรมแห่งหนึ่งต้องการใช้งานบริการ tailored audiences บน Twitter โดยพวกเขาหวังจะให้ผู้ใช้งานเห็นข้อความที่แสดงการส่งเสริมการขายให้กับผู้ใช้งาน Twitter ซึ่งอาจจะเคยเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ของทางโรงแรมมาแล้ว โดยทางโรงแรมก็จะมีการแชร์ในส่วนของ browser-related information หรือ browser cookie ID มาให้ทาง Twiiter (ผ่านตัวแทน) ทาง Twitter ก็จะทำการจับคู่ให้ผู้ใช้งานคนนั้นเห็น Promote Tweet ที่แสดงรายการส่งเสริมการขายของโรงแรมนั้น เป็นต้น
อย่างไรก็ตามผู้ใช้งาน Twitter เองก็สามารถเลือกที่จะไม่โดน Track โดยเลือกเอาเครื่องหมายออกจากหัวข้อ “Promoted content” ซึ่งอยู่ในส่วนของ “privacy settings” เท่านี้ทาง Twitter ก็จะไม่พยายามจับเอาข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานคนนั้น กับการแชร์ข้อความหรือบริการจาก “tailored audiences แล้วล่ะครับ…
ที่มา: Twitter