ภาพจาก psfk.com
สำหรับคนที่อยู่ในวัยทำงาน กาแฟในยามเช้า (หรืออาจจะเป็น #morninggreentea แบบพี่ปอง) เป็นสิ่งที่เข้าคู่กันกับหนังสือพิมพ์ ซึ่งคนมักจะจิบกาแฟไป อ่านข่าวไป หรือหากทันสมัยอย่างในยุคปัจจุบันก็หยิบสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตมาแตะๆ ลากๆ เพื่ออ่านข่าวสารผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ค
โดยปกติแล้วเวลาที่เราซื้อกาแฟที่ร้านดังๆ ทั้งสีเขียวและสีแดง สิ่งที่คุณจะได้เมื่อสั่งกาแฟร้อนนั่นคือ แก้วกาแฟที่บรรจุกาแฟและมีกระดาษสวมแก้วกาแฟ (Coffee Sleeve) อีกชั้นเพื่อป้องกันความร้อนเวลาจับแก้ว และเมื่อใช้เสร็จแล้วเราก็ทิ้งแก้วไปโดยไม่สนใจอะไร
ที่ประเทศสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์หรือ UAE หนังสือพิมพ์ Gulf News ได้ร่วมมือกับร้านกาแฟ Tim Horton เอาโซเชียลมีเดียอย่างทวิตเตอร์ ซึ่งปกติแล้วมีการใช้งานทวีตข่าวอยู่แล้ว มารวมกับกระดาษสวมกาแฟกับทางร้าน โดยกระดาษสวมมีเป็นเนื้อหาของทวิตเตอร์บนแก้วกาแฟ จากข่าวของ?Gulf News?โดยตรง โดยมีเครื่องพิมพ์พิเศษที่เชื่อมต่อกับระบบทวิตเตอร์เป็นเครื่องไว้พิมพ์กระดาษสวมแก้วกาแฟโดยเฉพาะ จากนั้นก็เอามาสวมกับแก้วกาแฟ
ภาพจาก?springwise.com
ข้อความที่ถูกพิมพ์บนแก้วกาแฟประกอบไปด้วย พาดหัวข่าว, URL ย่อ ไว้สำหรับคนที่ต้องการอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม รวมถึงมี QR Code ในกรณีที่ไม่อยากจะพิมพ์ URL ก็สามารถเอาสมาร์ทโฟนมาถ่ายเพื่อให้สามารถอ่านข่าวบนเครื่องสมาร์ทโฟนได้ต่อไป
httpvh://www.youtube.com/watch?v=TEmiY11imqw
เราได้อะไรจากข่าวนี้
ถือเป็นไอเดียที่ฉลาดมากๆ ของผู้ผลิตหนังสือพิมพ์ ในการนำเอาเทคโนโลยีใช้รวมกับร้านกาแฟ ซึ่งทำให้กระดาษที่ทำได้เพียงแค่ป้องกันความร้อน ทำประโยชน์ได้เพิ่มเติมมากกว่าเดิม นอกจากนั้นยังสามารถเพิ่มการเข้าถึงของข้อมูลเว็บไซต์ได้อีกทางหนึ่งจากการมีทางเลือกในการเข้าติดตามบนแก้วกาแฟอย่าง QR Code ซึ่งถูกวางไว้ถูกที่และเหมาะสมในการใช้งาน
แต่สำหรับไทยแล้วอาจจะยังไม่สามารถหาเครื่องพิมพ์แบบนี้ได้ และพฤติกรรมคนไทยจะไม่ค่อยนั่งจิบกาแฟอ่านข่าวเท่าไหร่นัก แต่อยากลองโยนหินถามชาว thumbsuper ดูว่า เราสามารถจะทำอะไรกับพื้นที่ว่างๆ ที่มีอยู่บนกระดาษสวมแก้วให้มีประโยชน์เหมือน Gulf News ได้บ้างครับ
ที่มา: yr-dxb.com