Site icon Thumbsup

Twitter ในมุมมองของการพัฒนาผลิตภัณฑ์

ในฐานะ “แฟน” ของ twitter เมื่อคืนผมมาแปลข่าวเล็กๆ ทิ้งเอาไว้ว่า Twitter กำลังจะเปลี่ยนแปลง Search module และ Discovery module เพราะอยากจะให้ thumbsuper ที่สนใจด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์มาร่วมดูความเคลื่อนไหวไปด้วยกันว่า Twitter Inc. ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำ Social Network ของโลก จะเดินหน้าอย่างไรต่อไป วันนี้ทาง Twitter ก็ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่าได้ปรับปรุงตรงส่วนของ Search แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่อาจจะดูเล็กๆ แต่มีความหมายไม่น้อยเลยในเชิงของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ อย่างไร? มาติดตามจากบทความนี้ครับ

สิ่งที่ Twitter ปรับปรุงในรอบนี้ก็คือส่วนของการค้นหาที่จะเติมคำค้นหาได้แบบอัตโนมัติ เหมือนที่เราเจอบน Google รวมถึงการแสดงผลการค้นหาที่เกี่ยวข้องกับคนที่คุณติดตามอยู่? (People you follow) รวมถึงการแนะนำคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง การแก้ไขตัวสะกด และผลการค้นหาที่ดีขึ้น โดยมีผลทั่วโลกในทันที แต่ฟังก์ชั่นบางอย่างอาจจะยังไม่รวมถึงภาษาไทย (อันนี้ต้องรอกันต่อไปครับ ไม่ใช่ว่า Twitter เขาไม่เห็นความสำคัญหรอก แต่บ้านเรามีคนใช้ Twitter น้อย การจัดลำดับความสำคัญก็เลยต้องไปอยู่หลังๆ สมัยผมทำงาน Yahoo! เวลาจะ roll out การพัฒนาอะไรสักอย่าง ประเทศที่มีคนใช้เยอะอย่าง อเมริกา อินโดนีเซียจะได้รับการพิจารณาก่อน เป็นเรื่องปกติ)

อันนี้ต้องฝากให้ @tanin47 ช่วยไปไซโคฯ ให้ twitter ทำอะไรกับประเทศไทยบ้างนะครับ

หลักๆ มีอะไรเปลี่ยนแปลง?
Search autocomplete จะแสดงให้คุณเห็นว่าคำที่คุณพิมพ์เข้าไปนั้นจะเป็นคำว่าอะไรได้บ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณพยายามจะใส่ hashtag ของ event ที่ไหนสักแห่ง หรือกำลังมองหา Twitter account ของใครสักคน คุณก็สามารถเลือกได้จาก drop-down menu ก่อนที่จะพิมพ์เสร็จเลยด้วยซ้ำ และหลังจากที่คุณค้นหาเสร็จ คุณจะพบว่ามีผลการค้นหาที่เป็น การ Tweets, บทความ, accounts, รูปภาพ และวิดีโอที่สัมพันธ์กับคีย์เวิร์ดที่คุณป้อนเข้ามา ตรงส่วนนี้ผมมั่นใจเลยว่า Twitter ต้องใช้ทั้งวิศวกรที่เชี่ยวชาญด้านการค้นหา และการเชื่อมโยง Taxonomy ไม่อย่างนั้นออกมาไม่ได้ขนาดนี้ งานขนาดนี้บอกได้เลยว่าหินระดับหนึ่ง

หรือลองเปลี่ยนเป็นคำฮิตๆ ที่เป็นภาษาอังกฤษระดับโลกนะครับ อันนี้ไม่เกี่ยวกับคีย์เวิร์ดไทยๆ เช่น “Olympics”

การปรับปรุงคราวนี้มีผลบน twitter.com และ Twitter for iPhone และ Twitter for Android

Marketing practice คืออะไร? เอาไปใช้อย่างไร?
ในความเห็นผม ผมว่าการปรับปรุงการค้นหาข้อมูลของ Twitter นั้นทำให้การค้นหาดีขึ้นมาพอสมควร ถึงจะไม่มีอะไรที่เป็นนวัตกรรมชนิดว่าต้องร้องว้าว เพราะ Google Search ก็ทำมาหมดแล้ว แต่ประโยชน์การใช้สอยของ Twitter Search กับ Google Search นั้นแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง โดยเฉพาะการวางตัวเป็น Social Search ที่มีผลการค้นหาบทสนทนาแบบ Real-time จากคนที่เราติดตามอยู่แล้ว

ในเชิงการตลาด เราสามารถเข้าถึง “บทสนทนา” ที่เกิดขึ้นแบบ Real-time เพื่อประโยชน์ของแบรนด์ได้ เช่น ถ้าผมเป็นแบรนด์ Gucci ตอนนี้ผมอยากรู้ว่าคนพูดถึง Gucci อย่างไร มันก็จะแสดงออกมา พร้อมกับแนะนำด้วยว่าจะดู Prada, LV ด้วยหรือไม่? แต่สำหรับประเทศไทย เราอาจจะได้ประโยชน์จากการปรับปรุงครั้งนี้น้อยไปหน่อย ซึ่งที่จริงแล้ว ผมว่า Twitter Inc. ควรจะให้ความสำคัญกับ Internationalization มากกว่านี้

แล้วคุณล่ะครับ วันนี้ลองค้นหาข้อมูลจาก Twitter Search ไปใช้ในการค้นหาเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับคุณบ้างแล้วหรือยัง?

ข้อมูลประกอบ Twitter Inc. Blog