แม้จะไม่ได้เป็นข่าวใหม่ล่าสุด เพราะเมื่อ 6 เดือนก่อนหน้านี้ Twitter ได้เผยข้อมูลเรื่อง App Install มาอย่างคร่าวๆ แล้ว แต่ในวันนี้ ทางบริษัทได้ประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เพราะ Twitter ได้มองหาแหล่งสร้างกำไรก้อนใหญ่จากธุรกิจการติดตั้ง mobile app ทางบริษัทได้เปิดตัว mobile app promotion ของตัวเองอย่างเป็นทางการสู่สายตาชาวโลกเป็นที่เรียบร้อย
สำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Twitter ผ่านการทดสอบแบบ Beta มาแล้วในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมากับบริษัทอย่าง Lyth และ EA โดยที่จะสามารถโปรโมทข้อความทวีตซึ่งลิงก์ไปยังแอปที่มีอยู่บน iOS และ Android ได้โดยตรง ผู้ใช้งาน Twitter ที่เห็นข้อความและสนใจก็สามารถที่จะคลิกเพื่อทำการดาวน์โหลดและติดตั้งแอปได้อย่างทันที โดยสำหรับอุปกรณ์ iOS นั้นจะได้ข้อความ notification หลังจากติดตั้งสมบูรณ์แล้ว
เห็นได้ชัดว่าวิธีการโฆษณาในรูปแบบใหม่ดังกล่าวได้กลายเป็นหัวใจสำคัญของอุตสาหกรรม digital marketing ไปแล้ว เพราะจากรายได้ของการโฆษณาบน Facebook ผ่านทางมือถือนั้น มีถึง 59% ของรายได้รวมทั้งหมดบนโซเชียลเน็ตเวิร์ค อีกทั้ง Google ได้เข้าร่วมกับ app install รูปแบบใหม่สำหรับการค้นหาเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีตัวอย่างจาก YouTube และ Google Display Network อีกด้วย
ทั้งนี้ Twitter ได้กล่าวในบล็อกของบริษัทว่า การโฆษณาในรูปแบบใหม่ของ Twitter นั้น จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการกำหนดเป้าหมาย คีย์เวิร์ด กำหนดกลุ่มผู้รับชมทาง TV นอกจากนี้ยังสามารถเจาะลึกไปถึง เพศ ภูมิศาสตร์ ภาษา และสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายของแพลตฟอร์มบนมือถือ เพื่อช่วยระบุว่าผู้ใช้รายใดเหมาะกับ app ได้ดีที่สุด และ Twitter ยังได้แนะนำวิธีการคิดราคาในรูปแบบใหม่ หรือ “cost-per-app-click” ที่จะคิดค่าบริการโฆษณาเมื่อมีผู้ใช้ทำการคลิกเพื่อเยี่ยมชมช้อมูลเพิ่มเติมใน app stores หรือเปิด app เหล่านั้นผ่านโดยตรงจากทาง Twitter
ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเชื่อมโยงทุกสิ่งบนโลกออนไลน์ให้มาอยู่ในที่แห่งเดียวบนมือถือของผู้ใช้นั้น เป็นสิ่งที่นักการตลาดปัจจุบันต้องการสร้างและพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อให้เกิดแพลตฟอร์มในอุดมคตินี้ เห็นได้จากรูปแบบการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ จากหลายบริษัทได้มีการประยุกต์ใช้แนวคิดนี้มาในเชิงธุรกิจเป็นที่เรียบร้อย คงต้องคอยดูกันต่อไปว่าจะมีลูกเล่นทางการตลาดอะไรใหม่ๆ มาสร้างความสะดวกสบายให้แก่ผู้บริโภคบนโลกออนไลน์อันกว้างใหญ่แห่งนี้อีก
ที่มา : Marketingland