Site icon Thumbsup

Twitter จัดระเบียบตัวเองดันธุรกิจโฆษณา


Twitter จัดระเบียบกลุ่มแอพพลิเคชันเสริมที่เกี่ยวข้องกับ Twitter ครั้งใหญ่ ด้วยการออกกฏใหม่ที่ควบคุมนักพัฒนาอิสระให้มากขึ้นกว่าเดิม เชื่อเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ออกแบบมาเพื่อให้ Twitter ทำรายได้จากการโฆษณาได้มากขึ้น

กฏใหม่นี้ถูกแสดงไว้ใน Twitter API เนื้อหาหลักคือการพยายามควบคุมจำนวนผู้ใช้บริการแอพพลิเคชันเสริมอย่าง Echofon และ Tweetbot โดยกำหนดให้ผู้สร้างแอพพลิเคชันเสริมรายใหม่สามารถรองรับผู้ใช้ได้สูงสุด 100,000 คน ขณะที่แอพพลิเคชันเสริมที่ให้บริการผู้ใช้เกิน 100,000 คนแล้ว จะสามารถให้บริการแก่ผู้ใช้สูงสุด 1 เท่าตัวเท่านั้น ซึ่งทั้งหมดจะเปลี่ยนแปลงได้เมื่อ Twitter อนุมัติ

API ใหม่นี้ถูกถูกวิจารณ์ว่าออกแบบมาเพื่อบอกใบ้แก่ผู้ที่ตั้งใจสร้างแอพพลิเคชันเสริมสำหรับ Twitter ว่าอย่าสร้างบริการขึ้นมาแข่งขันกับแอพพลิเคชันที่ Twitter สร้างเอง ซึ่งวิธีการนี้ Twitter เชื่อว่าจะสามารถเพิ่มรายได้จากการโฆษณาบนแอพพลิเคชันของตัวเองได้

API นี้มีกำหนดใช้งานจริงอีก 6 เดือนนับจากนี้ และยังไม่แน่ชัดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงใดๆหรือไม่ เนื่องจาก API ดังกล่าวถูกต่อต้านอย่างมากในวงการนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ซึ่งมองว่า Twitter จงใจปิดกั้นความเสรีของวงการข้อมูลข่าวสารออนไลน์

ใครอยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติมก็อ่านเต็มๆ จากบล็อกของทาง Twitter ในฝั่ง Dev ได้

ที่มา: Telegraph