“ข้อมูลคืออำนาจ” เป็นคำกล่าวที่เป็นใช้ได้ในทุกยุคทุกสมัย ใครที่กุมฐานข้อมูลไว้อยู่ในมือ นับว่าเหมือนมีขุมทรัพย์ ที่สามารถนำมาต่อยอดใช้งานได้อย่างหลากหลาย ขึ้นอยู่กับความสามารถและมุมมองของผู้ที่จะใช้งานกับข้อมูลที่มี
Twitter ก็นับเป็นศูนย์กลางของข้อมูลขนาดใหญ่ ที่มีผู้ให้ความสนใจอยากดึงข้อมูลในนี้ไปใช้งาน และก็เป็นช่องทางของรายได้มหาศาลของ Twitter ด้วยเช่นกัน
โดยก่อนหน้านี้ Twitter ได้มีการขายข้อมูลของ tweet ทั้งหมดที่สร้างบนแพลตฟอร์มแบบ realtime ให้บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ไม่กี่เจ้า เช่น Google Microsoft และนักพัฒนารายใหญ่ ตอนนี้ได้เปลี่ยนกลยุทธ์และพร้อมจะขายให้กับใครก็ได้ที่ยอมสู้ราคา
เพื่อการนี้ Twitter จึงเลือกทำงานผ่าน Gnip – social media API ตัวใหม่ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลใน social network – และยังเป็นผู้ที่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการเพียงเจ้าเดียว ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลของ twitter โดย Twitter และ Gnip ได้ร่วมมือกันสร้าง “Power Track” ซึ่งช่วยให้เราสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ที่ราคาเพียง 10 เซนต์ (ประมาณ 3 บาท) ต่อ 1,000 ทวีต
นับเป็นการเดินเกมที่เฉียบขาดมากของ Twitter จากที่เคยขายข้อมูลขนาดใหญ่ให้กับ Google และ Microsoft ซึ่งทั้งสองยอมจ่ายค่าธรรมเนียมก้อนโต เพื่อเข้าถึงฐานข้อมูลและนำไปเชื่อมต่อกับ Search engine ของตัวเอง มาวันนี้ Twitter ก็ได้ตอบโจทย์ผู้คนอีกมาก ที่อยากได้ข้อมูลสำหรับเรื่องบางเรื่องเท่านั้น เช่น ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่น หรือนักการตลาดบน social media
กลยุทธ์ใหม่นี้ช่วยให้ Twitter ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี ขยายฐานลูกค้าในมือ และแน่นอนว่า ทำให้บริษัทมีรายได้ที่มากขึ้นด้วย ซึ่งนี่ก็จะเป็นทิศทางการดำเนินธุรกิจของ Twitter ในปี 2011 ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มรายได้ให้บริษัทแล้ว ยังทำให้บริษัทดูเป็นมิตรกับผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นรายย่อยอีกด้วย
ที่มา: Business Insider