เข้าสู่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2019 แน่นอนว่าสิ่งที่ผู้ผลิตคอนเทนต์ต้องการมากที่สุด คงหนีไม่พ้นภาพรวมอุตสาหกรรมของตนเองว่ารายการ ซีรี่ส์หรือคอนเทนต์ใดที่คนสนใจมากที่สุด ประเดิมกันที่ Twitter สรุปข้อมูลที่คนทวิตมากที่สุดเกี่ยวกับวงการละคร พบว่า 80 กว่าล้านข้อความบนทวิตเตอร์ คนไทยยังคงพูดถึงคอนเทนต์ละครกันมากที่สุด
ทวิตเตอร์ เปิดผลการวิจัยจาก 500,000 ทวีตโดย Twitter ร่วมกับ Circus Social ต้นปี 62 สะท้อนภาพผู้ใช้งานทวิตเตอร์ชาวไทยมีการรับชมรายการโทรทัศน์และภาพยนตร์ไทยมากกว่าต่างประเทศ และพบว่าคนไทยทวีตข้อความเกี่ยวกับละครมากกว่าภาพยนตร์ในสัดส่วน 77% และ 23% ตามลำดับ สวนกระแสเทรนด์ในภูมิภาคเอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้ที่มีบทสนทนาเกี่ยวกับภาพยนตร์ 64% และซีรีส์ 36%
มิสเตอร์มาร์ติน ยูเรน หัวหน้าฝ่ายวิจัยประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ทวิตเตอร์ เปิดเผยว่า งานวิจัยล่าสุดได้ผลลัพธ์เป็นข้อมูล เชิงลึกเกี่ยวกับการใช้ทวิตเตอร์ในประเทศไทย ผู้ใช้งานชาวไทยนิยมรับชมละครโทรทัศน์และภาพยนตร์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ นิยมละครไทยและภาพยนตร์ไทยมากกว่าของต่างประเทศ โดยจะมีการทวีตแสดงความคิดเห็นแบบเรียลไทม์ขณะรับชมรายการนั้นๆ ซึ่งการมีส่วนร่วมอยู่ในระดับที่สูงมาก นับเป็นการสร้างโอกาสให้แบรนด์ต่างๆ ที่ต้องการเข้าถึงผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่เป็นกลุ่มที่มีความ สนใจในเรื่องเอ็นเตอร์เทนเม้นท์มากได้เป็นอย่างดี
สำหรับผลการวิจัย Twitter และ Circus Social (ระหว่างวันที่ 1 มกราคม – 28 กุมภาพันธ์ 2562) พบว่ามี 4 ประเด็นที่น่าสนใจดังนี้
กลุ่มคนที่สนใจมาก และไม่สนใจเลย
ข้อมูลจากการวิเคราะห์คุณภาพของการทวีตเกี่ยวกับเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ในประเทศไทยนั้น กลุ่มเป้าหมายบนทวิตเตอร์ แบ่งออกเป็นสองกลุ่มหลัก คือ กลุ่มที่มีความสนใจมาก และ กลุ่มที่ไม่มีความสนใจเลย
โดยกลุ่มที่มีความสนใจในเรื่องเอ็นเตอร์เทนเม้นท์นั้นจะเลือกชมสิ่งที่สนใจและมีส่วนร่วมในชุมชนที่มีความสนใจเดียวกัน 3 กลุ่มที่มีความสนใจที่โดดเด่น คือ แฟนละครโทรทัศน์ไทย, แฟน Netflix และแฟนบันเทิงเกาหลี ในส่วนของกลุ่มที่ ไม่มีความสนใจในเรืองเอ็นเตอร์เทนเม้นท์เลย ในทางกลับกันจะมองหาความบันเทิงในยามว่างจากการทำงานหรือ เรียนหนังสือ หรือในช่วงระหว่างวันหยุดพักผ่อน
โทรทัศน์ยังเป็นที่นิยมเพราะคอนเทนต์
ท่ามกลางการเติบโตของแพลตฟอร์มทีวีออนไลน์และสตรีมมิ่งต่างๆ แต่โทรทัศน์ยังคงมีความต้องการสูงเมื่อเปรียบเทียบกับแพลตฟอร์มที่ต้องมีการจ่ายเงินหรือแพลตฟอร์มที่ผิดกฎหมาย เมื่อดูจากทวีต และจำนวนการเสิร์ชบน Google พบว่าความสนใจในคอนเท้นท์บนแพลตฟอร์มมีการจ่ายเงินและแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งที่ผิดกฎหมายนั้นอยู่ในระดับเดียวกัน แต่ยังต่ำกว่าโทรทัศน์
คอนเทนต์ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อทางเลือกใช้แพลตฟอร์มของคนไทย มีจำนวนของผู้ใช้งานจำนวนหนึ่ง ได้เปลี่ยนไปรับชมคอนเท้นท์จากแฟลตฟอร์มออนไลน์สตรีมมิ่ง ตามความสนใจในคอนเท้นท์ เช่น ความสนใจและติดตาม รายการประเทศเกาหลี รวมถึงเฉพาะกลุ่มเช่น เรื่องสยองขวัญ หรือ แนวแฟนตาซี
ละครหรือภาพยนตร์ของไทยได้รับความนิยมมากกว่าของต่างประเทศ
ในเรื่องของภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ ผู้ใช้ทวิตเตอร์คนไทยนิยมทวีตเกี่ยวกับภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ของไทย มากกว่าของต่างประเทศ แม้ในความเป็นจริงจำนวนของภาพยนตร์ไทยจะน้อยกว่าภาพยนตร์ของต่างประเทศ แต่มีบท สนทนาจำนวนมากกว่า ภาพยนตร์ไทยที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดในปี 2561 คือ BNK48 Girls Don’t Cry และ น้อง.พี่.ที่รัก Brother of the Year ซึ่งได้มีการพูดถึงมากกว่าภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด บล็อกบัสเตอร์ อย่าง Avengers: Infinity War และ Black Panther เลยทีเดียว และเมือมีการทวีตเกี่ยวกับภาพยนตร์ของไทยจะเป็นในเชิงบวกกว่าภาพยนตร์จากต่างประเทศ
ละครโทรทัศน์นับว่าเป็
ขณะที่การสนทนาบนทวิตเตอร์ประเทศไทยมีอัตราการสนทนาเกี่ยวกับรายการโทรทัศน์ไทยสูงที่สุด ซึ่งเป็นเทรนด์เดียวกันทั้ง ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการทวีตถึงละครโทรทัศน์ไทย 77% เมื่อเทียบกับทวีตที่พูดถึงซีรีส์ต่างประเทศ 23%
การทวีตถึงละครโทรทัศน์และภาพยนตร์มีความแตกต่างกัน
ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ชาวไทยทวีตถึงละครและภาพยนตร์ด้วยแนวทางที่แตกต่างกัน แฟนๆ ละครที่กระตือรือร้นจะเข้าไปมีส่วนร่วม ในการพูดคุยโดยเขียนถึงพล็อตเรื่องและเนื้อหาของบทละคร และหากว่าละครเรื่องนั้นอิงประวัติศาสตร์ การพูดคุยก็จะเป็นการ ถกเถียงถึงเรื่องความถูกต้องทางประวัติศาสตร์
บทสนทนาที่พูดถึงละครไทยจะมี
นอกจากนี้ บทสนทนาที่พูดถึ
อย่างไรก็ดี ปีที่ผ่านมามีบทสนทนาเกี่ยวกั
นอกจากนี้ คุณยังสามารถสร้างลิสต์เกี่ยวกั