เครือข่ายสังคม 140 ตัวอักษรอย่าง Twitter ประกาศความร่วมมือครั้งประวัติศาสตร์กับบริษัทวิจัย Nielsen เพื่อเปิดทางให้แบรนด์สินค้าสามารถมีหนทางใหม่ในการวัด impact หรือประสิทธิผลของแคมเปญโฆษณาที่แต่ละแบรนด์สร้างสรรค์ขึ้น
วิธีการทำงานของ @TwitterSurveys นั้นจะคล้ายกับการทำงานของ Promoted Tweets ที่ผู้ใช้จะได้เห็นจากรายการข้อความทวีตหรือ tweet stream โดยผู้ใช้งานจะสามารถเห็นการสำรวจต่างๆผ่านทวีตจากชื่อบัญชี @TwitterSurveys account ซึ่งจะมีคำถามให้ผู้ใช้งานที่คลิกเข้าไปอ่านร่วมกันตอบคำถามเล็กน้อย โดยการสำรวจเหล่านี้จะปรากฏบนบริการ Twitter ทั้งทางอุปกรณ์พกพาและคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ
ทาง Twitter ระบุว่าจะเป็นผลดีทั้งกับผู้ใช้ Twitter และแบรนด์ โดยเฉพาะแบรนด์ที่จะสามารถวิเคราะห์ความคุ้มค่าของเม็ดเงินโฆษณาที่ลงทุนไป เช่น อัตราการรับรู้ (overall awareness) และข้อมูลเชิงลึกด้านอื่นๆ ซึ่งจะทำให้นักวิเคราะห์สามารถปรับปรุง และจะนำไปสู่การสร้างปฏิสัมพันธ์ (engagement) ที่ดีกว่าบน Twitter
และที่สำคัญการสำรวจผ่าน @TwitterSurveys ยังเน้นตรวจวัดข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการรับรู้ในแบรนด์ รวมถึงความคาดหวังในการซื้อสินค้าและบริการเป็นหลัก ซึ่งทำให้นักโฆษณาไม่ได้รับข้อมูลตัวเลขเพียงอัตรา retweet หรือปริมาณการกด like บน Facebook อย่างที่เป็นมาตลอด จุดนี้เองที่จะทำให้ Twitter สามารถสร้างเครื่องมือตรวจวัดประสิทธิภาพของโฆษณาได้ดีกว่าสถิติพื้นฐานทั่วไป แถมนักการตลาดยังสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการสำรวจได้เหมือนที่ Promoted Tweet ทำได้
การกำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นคุณสมบัติที่มีประโยชน์มาก เพราะแบรนด์จะสามารถทำสำรวจเปรียบเทียบความเห็นของผู้ที่ได้ชมและไม่ได้ชมโฆษณา ซึ่งจะทำให้ได้ข้อมูลเชิงลึกที่ดีกว่า โดยขณะนี้ Twitter เริ่มทดสอบโครงการสำรวจผ่านแอคเคาท์ @TwitterSurveys แล้วกับกลุ่มนักโฆษณาไม่กี่ราย คาดว่าจะเพิ่มจำนวนได้เต็มที่ภายในปีหน้า
ที่มา: Techcrunch