Twitter นั้นเดินหน้าสรรหาวิถีทางที่ทำให้ชาวโซเชียลสามารถติดต่อและเข้าถึงแบรนด์ได้ง่ายและรวดเร็วอยู่เสมอ ปรากฏว่าวิธีล่าสุดที่ Twitter กำลังลุยทดสอบอยู่คือวิถีดั้งเดิมอย่างการโทรศัพท์ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ผู้ใช้สามารถโทรติดต่อผู้ให้บริการแคมเปญที่สนใจในคลิกเดียว
ประชาสัมพันธ์ Twitter ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนอเมริกันว่า บริษัทกำลังทดสอบการติดปุ่ม “click-to-call” ลงในโฆษณาของแบรนด์ดังบางแบรนด์ โดยแม้จะยอมรับเช่นนี้ แต่ wsj.com ระบุว่า Twitter ปฎิเสธที่จะระบุชื่อว่าแบรนด์ที่ร่วมทดสอบปุ่มนี้ได้แก่แบรนด์ใดบ้าง
แนวคิดเบื้องหลังการทดสอบครั้งนี้ คือการเพิ่มระดับความผูกพันธ์หรือ engagement ของผู้ใช้กับนักโฆษณาของ Twitter โดยการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้โทรศัพท์ติดต่อแบรนด์ในแคมเปญได้ง่ายนั้นถือว่าเป็นการเพิ่มหนทางให้แบรนด์สามารถทำยอดขายได้เพิ่มขึ้น
การทดสอบครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นอีกความพยายามของ Twitter เครือข่ายสังคมที่ลงทุนต่อเนื่องกับการสร้างรูปแบบโฆษณาพันธุ์ใหม่ที่การันตีนักการตลาดได้ว่าจะเพิ่มยอดจำหน่ายได้จริง ซึ่งพันธกิจนี้ถือว่าแตกต่างจากหลักการโฆษณาบนเครือข่ายโซเชียลอื่นที่เน้นการปลุกกระแสบนโลกออนไลน์เป็นหลัก
อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวนี้ของ Twitter ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะที่ผ่านมา แอปพลิเคชันที่ทำงานอิงพิกัดสถานที่ (Location-based) อย่าง GoogleMaps และ Yelp ล้วนมีความสามารถ click-to-call ในโฆษณาแล้ว โดยการสำรวจล่าสุดจาก Google พบว่า 42% ของผู้ค้นหาข้อมูลบนอุปกรณ์พกพา 1,500 คนมีการคลิกปุ่มเพื่อโทรศัพท์ถึงแบรนด์ที่ลงโฆษณาไว้จริง
การสำรวจพบด้วยว่า การได้คุยโทรศัพท์กับเจ้าหน้าที่ร้านค้าหรือแบรนด์นั้นมีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการสูงมาก โดย 48% ของกลุ่มตัวอย่างยอมรับว่าการได้สอบถามรายละเอียดที่นอกเหนือจากข้อมูลในเว็บไซต์ อย่างเวลาเปิดจองโต๊ะของร้านอาหาร รายละเอียดสินค้าในสต็อก รายละเอียดห้องพักว่างของโรงแรม รวมถึงข้อมูลบริการดอกไม้ตามฤดูกาล ล้วนมีผลทำให้การตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการทำได้ง่ายขึ้น
เบื้องต้น รายงานระบุว่า Twitter จะเปิดให้บริการคุณสมบัติใหม่ในโฆษณาอย่างจริงจังช่วงกลางปีนี้ คาดว่าจะเริ่มเปิดให้ผู้ใช้งานทั่วไปได้ทดลองใช้ภายใน 2-3 เดือนนับจากนี้
ที่มา : wsj.com