แม้ว่าบริการทวิตเตอร์ (Twitter) จะไม่ได้ดังเปรี้ยงปร้างในบ้านเราเหมือนเฟซบุ๊ค (Facebook) แต่ก็ต้องถือว่ามีกลุ่มประจำที่แข็งแรงและมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง หลายๆคนใช้สำหรับติดตามข่าวสารข้อมูล หลายๆคนเอาไว้ตามและพูดคุยกับคนดัง วันนี้เราลองมาดูว่าบุคคลในบ้านเราที่เป็นที่นิยมมากที่สุดเป็นใครกันบ้าง
จากการเก็บสถิติของ?http://www.lab.in.th/thaitrend/ (วันที่ 27 ธันวาคม 2553) เราจะเห็นได้ว่าที่ 1 ของกลุ่มผู้เล่นทวิตเตอร์ในไทยที่มีผู้ตามหรือ Followers เยอะที่สุดก็ได้แก่ “นิชคุณ” ศิลปินชาวไทยที่ไปโด่งดังระดับนานาชาติแล้วนั่นเอง
นิชคุณเริ่มเข้าสู่ทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2010 และภายในเวลา 9 เดือนเศษสามารถดึงดูดคนร่วมๆ 300,000 คนมาเป็น followers ได้โดยมีข้อความที่ทวีตทั้งหมดเกือบ 900 ข้อความ แรงดึงดูดสำคัญคงหนีไม่พ้นความสามารถส่วนตัวที่ผลักดันให้นิชคุณก้าวไปเป็นหนึ่งในสมาชิกของวงนักร้องชาย “2PM” ที่โด่งดังไปทั่วทวีปนั่นเอง
อันดับ 2 ตามมาห่างๆได้แก่พิธีกรชายที่มีฝีปากกล้าที่สุดของประเทศ นั่นก็คือ “วู้ดดี้”?วุฒิธร มิลินทจินดานั่นเอง ด้วยเอกลักษณ์และความสามารถที่โดดเด่นทำให้วู้ดดี้เป็นผู้ทรงอิทธิพลบนทวิตเตอร์มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2552 จนถึงวันนี้วู้ดดี้มีคนตามแล้วกว่า 172,000 คน
อันดับ 3 คงต้องยกให้กับผู้นำของประเทศไทยเรา คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีคนที่ 27 ที่เป็นอีกท่านหนึ่งที่มีผู้ตามบนทวิตเตอร์อย่างเหนียวแน่น โดยท่านนายกเริ่มใช้มาตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน 2552 และใช้ทวิตเตอร์เป็นหนึ่งในช่องทางการสื่อสารกับประชาชนตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
ความเห็นผู้เขียน: หากลองดูจากรายชื่อ 50 อันดับผู้ที่มีผู้ตามสูงสุด จะเห็นว่ารายชื่อส่วนใหญ่เป็นดาราและศิลปิน และตามมาด้วยบุคคลในแวดวงข่าวที่มีชื่อเสียง และมีเพียงไม่กี่ชื่อที่เป็นตัวแทนของบริษัทชั้นนำที่ใช้ช่องทางทวิตเตอร์ในการติดต่อสื่อสารกับผู้บริโภคซึ่งแม้ปี 2553 ที่ผ่านมาจะถือว่าเป็นปีแห่งการบุกเบิกการใช้ทวิตเตอร์ในวงกว้างในประเทศไทยแต่ก็ได้รับความสนใจและทำให้มีผู้ใช้ใหม่ๆหันมาสนใจเป็นจำนวนมาก โดยปัจจัยหลักๆที่ช่วยกระตุ้นการใช้ทวิตเตอร์ในบ้านเราน่าจะมีดังนี้
- กลุ่มสังคมออนไลน์ที่ติดตามกระแสต่างประเทศอย่างต่อเนื่องที่เริ่มใช้งานในวงแคบๆในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาและค่อยๆขยายกลุ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
- การที่ดารา ศิลปิน ผู้มีชื่อเสียงหันมาให้ความสนใจพร้อมๆกับช่วงที่กระแส BlackBerry และสมาร์ทโฟนอื่นๆโด่งดังในบ้านเรา ทำให้เป็นแรงผลักดันให้ทวิตเตอร์ได้รับความสนใจไปด้วย
- การที่บุคคลในกลุ่มการเมืองหันมาให้ความสนใจและใช้ทวิตเตอร์ในการให้ข่าวสารหรือติดต่อกับประชาชน เช่น กรณีคุณสุทธิชัยสัมภาษณ์ท่านนายกอภิสิทธิ์ออกทางโทรทัศน์ เป็นต้น
- กระแสโลกดิจิตอลที่มีความสำคัญในการโฆษณา,ประชาสัมพันธ์มากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้บริษัทหลายๆแห่งหันมาให้ความสนใจและใช้เป็นช่องทางประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการของตนเอง
- พฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป ทำให้คนต้องการแสดงออกทางความคิดเห็นและมีสังคมรูปแบบใหม่ๆมากขึ้น รวมถึงความต้องการในการรับรู้ข่าวสารที่เปิดกว้างทำให้ทวิตเตอร์เป็นอีกทางเลือกที่สำคัญ
สิ่งที่น่าติดตามก็คือการเติบโตในปี 2554 จะเป็นอย่างไรต่อไปเมื่อจำนวนผู้สนใจทวิตเตอร์เพิ่มขึ้นและมีช่องทางใหม่ๆเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ใครจะเป็นผู้ที่ได้รับความสนใจสูงที่สุดในปี 2554 คงต้องมาติดตามกันต่อในปีหน้าครับ