Site icon Thumbsup

5 วิธีในการ tweet เพื่อธุรกิจขนาดเล็ก

คงไม่มีใครปฎิเสธความร้อนแรงของ Twitter ว่า ณ นาทีนี้มันได้กลายเป็นอีกหนึ่งในช่องทางการสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ตของคนนับล้านคนทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นการแชร์ความคิดส่วนตัวในแบบ Personal branding จนถึงเรื่องธุรกิจ วันนี้เลยมี 5 เทคนิคในการ tweet แบบง่ายๆ มาฝากกัน ถึงคุณจะเพิ่งเริ่มต้นใช้ Twitter หรือเป็นมือโปรฯ แล้ว เรามีวิธีการปรับปรุงให้คุณใช้ Twitter ได้ดีขึ้น โดยเฉพาะการทวีตเพื่อธุรกิจอย่างไรให้น่าสนใจมากขึ้น

1. เล่นด้วยภาพ

ถ้าคุณพูดไม่เก่ง นึกคำไม่ค่อยออกจะพิมพ์จะเขียนอะไรดี ก็เริ่มจากการแชร์รูปหรือวิดีโอก่อน การทวีตด้วยภาพ อย่างภาพข้างบนนี้เป็นภาพ Gregory?s Coffee ร้านกาแฟเอสเปรสโซ่ที่มีสาขาอยู่ 3 แห่งในนิวยอร์ค ในแต่ละวันทางร้านจะคอยจัดการ Twitter อยู่ตลอดด้วยการอัพโหลดภาพเบื้องหลังในการออกแบบลายกาแฟ ภาพในบาร์และทีมงาน ทำให้ภาพที่ออกไปดูอบอุ่น เป็นกันเอง ชวนให้คนเข้ามาลิ้มลองกาแฟกันได้ตลอดวัน

สมัยนี้แบรนด์ต่างๆ หันมาสนใจใช้แอพพลิเคชั่นแชร์ภาพบนมือถือเพื่อจุดประสงค์ทางการตลาดกันมากขึ้น แอพพลิเคชั่นอย่าง Instagram, PicPlz หรือแอพฯ ของคนไทยอย่าง Molome ทำให้คนที่ถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟนสามารถแชร์ภาพ ตัดต่อภาพ ใส่ฟิลเตอร์และทำให้ภาพออกมาน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

2. เจอตัวเป็นๆ กันบ้าง

เทคโนโลยีด้าน Social อย่าง Twitter มีไว้เพื่อเชื่อมต่อคนให้ “ต่อกันติด” แต่บางทีการอยู่แต่บนโลกดิจิตอลโดยไม่เคยเจอตัวเป็นๆ กันเลยก็คงไม่ดี การได้เจอตัวจริงกันมันทำให้เรารู้สึกว่าได้ต่อกันติดจริงๆ แนะนำว่าคุณลองไปงานด้านเทคโนโลยีที่ชวนคนใช้ Twitter มารวมตัวกันสิ คุณจะเห็นเขายืนล้อมวงกันแล้วใช้แอพฯ Bump มาแลกเปลี่ยนคอนแทคกัน อย่างในเมืองไทยก็มีการจัดงานให้คนที่ใช้ Twitter คุยกันอยู่เป็นประจำไปเจอกันตามงาน อย่างเร็วๆ นี้ก็จะมีงานของทางเนชั่น หรือไปฟังเพลงของวง iHere ที่ร้านวาวี อย่างกรณีหลังนี่ ถ้าไปถึงร้านแล้วก็ช่วยกัน Check-in ด้วย FourSquare หรือ Facebook ก็จะทำให้ Timeline คุณดูมีสีสันมากยิ่งขึ้น

 

3. ทำความรู้จักกันในแบบ “ส่วนตัว” มากขึ้น

ถ้าคุณเป็นเจ้าของร้านเล็กๆ อยากหัดทวีต แรกๆ ก็ลองชวนคนบน Twitter คุยเรื่องสัพเพเหระ โดยเฉพาะกับคนที่เป็นเจ้าของร้านเล็กๆ เหมือนกันกับคุณ คุณจะพบเจ้าของร้านที่มีความสนใจหรือชอบที่จะแชร์เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ขณะที่เขาหรือเธอตั้งร้านขึ้นมา คุณจะได้เรียนรู้ว่าเขาเริ่มต้นมาได้อย่างไร เขามีไอเดียอะไร เติบโตมาได้อย่างไรในแต่ละปี ผ่านเรื่องดีร้ายอย่างไรมาบ้าง และเวลาคุณทวีต จะใส่ความประทับใจส่วนตัว หรืออะไรที่มีชีวิตชีวาเข้าไป เป็น Human touch ก็จะได้อารมณ์มากขึ้น

ลองดูตัีวอย่าง อย่างร้าน Boloco ร้าน Burrito ในเมืองบอสตัน ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เปิดตัวในปี 1997 ร้านนี้ก็ใช้ Twitter ทำการตลาดเล็กๆ ด้วยเช่นกัน ส่วนใหญ่แล้วจะให้คนเข้ามาตอบคำถามต่างๆ แล้วดึงให้เข้ามาคลิก Follow เป็นแฟนของร้าน และ engage ลูกค้าด้วยการ จัดงานน่ารักๆ ที่ร้าน อย่างการที่มีคู่รักไปจัดงานหมั้นกันในร้าน Boloco location พอหมั้นกันปุ๊บ ทางทีมงานก็ทวีตฉลองให้แฟนๆ ทราบกัน เป็นการสร้างอารมณ์ร่วมให้แฟนๆ รู้สึกดีกับแบรนด์

4. สร้างแรงบันดาลใจ

จะทวีตคมๆ เท่ๆ ตลอดเวลาคงยากเหมือนกัน แต่วิธีหนึ่งที่ใช้ได้ผลก็คือการทวีตที่ให้แรงบันดาลใจกับคนอื่น สำหรับธุรกิจ SME สิ่งแรกควรจะทำก็คือเวลาใคร mention หรือกล่าวถึงคุณบน Twitter อย่าลืมไป Retweet ทุกครั้ง และพยายามดึง ‘กระแสบวก’ ไว้กับแบรนด์ มันจะสุดยอดมากๆ เวลาคุณได้รับ Retweet จากแบรนด์ที่คุณรู้สึกดีด้วยใช่ไหม? แค่ Retweet ไม่ยากเลย

มีตัวอย่างมาให้ดูกัน Trapp Family Lodge รีสอร์ตขนาด 2,500 เอเคอร์แห่งหนึ่งใน Vermont ใช้เวลาส่วนใหญ่บน Timeline ของตัวเองในการ retweet ลูกค้าที่ชอบบริการของทางรีสอร์ต และว่าที่ลูกค้าที่กำลังจะไปพัก เมื่อลูกค้าพูดถึง Trapp Family Lodge ในทางที่ดี รับรองว่าคุณจะได้เห็นบน Twitter ของทีมงานแน่นอน เป็นการสร้างกระแสทางบวกได้อย่างหนึ่ง

5. มีคุณค่าในตัวเอง

Twitter เป็นเรื่องของ “คุณค่า” คนมา Follow คุณเพราะคุณมีคุณค่าบางอย่าง อาจจะเป็นเพราะคุณสามารถให้ exclusive deals ที่หาที่ไหนไม่ได้ จะเป็นการแจ้งข่าวเรื่องการแข่งขัน หรือหาคนช่วยตอบคำถามเกี่ยวกับสินค้าและบริการ ก็ล้วนแล้วแต่เป็นคุณค่า ถ้าลดราคายากไป ก็คอยตอบคำถามลูกค้าได้ อันนี้เป็นการเริ่มต้นง่ายๆ แต่ได้ผล

ตัวอย่างอย่างร้าน Face Place สปาที่ตั้งอยู่ในเมืองลอสแองเจลิส และนิวยอร์ค ส่วนใหญ่จะทวีตให้วิธีการดูแลผิวหนังวันละครั้ง หรือวิธีการทำความสะอาดหน้า หรือเรื่องผลกระทบของระดับน้ำตาลในเลือดกระทบกับผิวอย่างไร และอาหารชนิดไหนที่มี omega-3 เยอะ อันไหนดีกับผิว อันไหนไม่ดี

ดังนั้นการทวีตพวก tips หรืออะไรที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณในทางใดทางหนึ่ง followers จะพบว่าคณมี “คุณค่า” และคอย Follow คุณอยู่เรื่อยๆ

แล้วคุณล่ะ ใช้ Twitter อย่างไร? ใช้กับธุรกิจของคุณอย่างไร ทำอย่างไรให้การทวีตของคุณน่าสนใจมากขึ้น แชร์กันหน่อยไหมครับ

ที่มา: Mashable