ตามไปดูทำเนียบป้ายคำหรือ hashtag สุดฮอตแห่งปี 2017 ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ปรากฏว่าไร้เงาป้ายคำไทย โดยแชมป์คือป้ายคำ K-pop ซึ่งตอกย้ำว่าวัฒนธรรมเพลงป็อบเกาหลี K-pop นั้นรัก Twitter และ Twitter ก็รัก K-pop จนเป็นเทรนด์แรงต่อเนื่อง
Top 5 hashtag บน Twitter แห่งเอเชียแปซิฟิกเริ่มที่อันดับ 1 คือ #2017MAMA (South Korea) งานมหกรรม K-pop สำหรับการประกาศรางวัล 2017 Mnet Asian Music Awards ที่จัดขึ้นในเวียดนาม ญี่ปุ่น และฮ่องกงนั้นคว้าแชมป์ด้วยยอดทวีต 42 ล้านครั้ง ทั้งที่งานเพิ่งจัดในช่วงสัปดาห์ปลายเดือนพฤศจิกายน
นอกจากการโหวต ส่วนหนึ่งที่ทำให้ #2017MAMA ได้แชมป์คือเพราะ Samsung Galaxy Mobile Japan ลงมือสนับสนุนการถ่ายทอดสด livestream บน Twitter ซึ่งการถ่ายทอดสดเอ็กซ์คลูซีฟทำให้ Samsung สามารถเข้าถึงชาวญี่ปุ่นและชาวโลกได้น่าประทับใจ
2017 MAMA in HK – Mic Drop Remix ?
suit!!!!! wave!!!!! ????? #BTS #방탄소년단 #2017MAMA #JUNGKOOK #정국 #꾹 #노츄 #グク
Full Ver.? https://t.co/KXmJ5IoaWu pic.twitter.com/fLGY23CxmB— KOOK TIME (@kooktime97) December 11, 2017
อันดับ 2 คือ #Mersal (India) หลายคนบอกว่าป้ายคำนี้น่าประหลาดใจมากที่สุด เพราะ #Mersal คือภาพยนตร์อินเดียที่ได้รับความสนใจจากชาว Twitter สูงมาก ทำสถิติ 1.7 ล้านทวีตในช่วงเวลา 2-3 วันเท่านั้น
The Name Is Thalapathy Vijay ?#Thalapathy #Mersal @actorvijay @SonyMusicSouth pic.twitter.com/NPukpjkLbT
— TrollywoodHeadMaster 😉 (@THM_Off) December 19, 2017
สำหรับอันดับ 3 คือ #KCAPinoyStar (Philippines) อันดับ 4 คือเรื่องราวความเท่าเทียมเรื่องเพศในโลกความรัก #marriageequality (Australia) และ 5 คือ #persibday (Indonesia)
"@lizasoberano: And if not…. #KCAPinoyStar #LizaSoberano pic.twitter.com/7s25xoNGxQ" lizaaaaaa bakit ang Ganda moo ??
— … (@itsroshyyy) August 29, 2017
?️?Love Know No Limits?️?#LGBT #Equality #BornThisWay #LGBTQ #NotAlone #NoHate #BeYourself #Lesbian #Gay #Bi #Trans #TheResistance #LGBTSupporter #LGBTProud #EqualityForAll #LoveIsLove #NoH8 #MarriageEquality #pride #WipeHomophbia #EqualityNOW #Trump #Pence #LGBTQIA pic.twitter.com/DTUPgkfQRd
— DAX (@Dax_x98) December 15, 2017
#PersibDay #PersibDay #PersibDay Selamatt.. ???
— ArdyFm (@ardibagja98) December 6, 2017
เบื้องต้น ผู้บริหาร Twitter ระบุว่าญี่ปุ่น อินเดีย และอินโดนีเซียคือตลาดที่ถือว่ามีความสำคัญกับ Twitter มากที่สุดในแง่กลุ่มผู้ใช้ ขณะที่เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และไทยคือพื้นที่ที่มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นรวดเร็วที่สุดในภูมิภาคนี้
ที่มา: CampaignAsia