ปกติแล้วการ Follow หรือติดตามแบรนด์หรือบุคคลที่มีชื่อดังบน Twitter สามารถทำได้อย่างอิสระโดยไม่มีกฎเกณฑ์ควบคุมแต่อย่างไร แต่ล่าสุดทาง Twitter ได้ออกกฎใหม่หากผู้ใช้งานต้องการติดตามแบรนด์ในกลุ่มผู้ผลิตสุรา จะต้องระบุวันเดือนปีเกิดอย่างชัดเจนก่อน เพื่อนำไปวิเคราะห์ความเหมาะสมของอายุ
ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในวงการโฆษณาน้ำเมา เมื่อการติดตามความเคลื่อนไหวของแบรนด์ผู้ผลิตสุรายี่ห้อต่างๆบน Twitter ถูกกำหนดให้ผู้ใช้ต้องระบุรายละเอียดของวันเดือนปีเกิดอย่างถูกต้องเสียก่อน โดย Twitter ให้เหตุผลว่าการให้ข้อมูลวันเดือนปีเกิดจะเป็นประโยชน์ในการคำนวณอายุ โดยใช้เกณฑ์ตัดสินตามกฎหมายการกำหนดอายุในการดื่มสุราในแต่ละประเทศที่ผู้ใช้งานอาศัยอยู่ เพื่อดูความเหมาะสมว่าสามารถตามแบรนด์ดังกล่าวได้หรือไม่
Tarun Jain โพสต์ข้อความผ่าน Twitter ว่า วิธีการดังกล่าวจะช่วยคัดกรองอายุผู้ใช้งาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงความรับผิดชอบของแบรนด์และเพื่อความปลอดภัยในการคัดกรองผู้ใช้งานให้เหมาะสมและถูกกลุ่ม แถมการระบุอายุหรือรายละเอียดส่วนตัวยังเป็นประโยชน์เพื่อนำไปใช้ในด้านการตลาดเพื่อไปใช้ในการศึกษาและกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ถูกต้องและเหมาะสม
อย่างไรก็ตาม มีความกังวลว่าข้อมูลวันเกิดของผู้ใช้ Twitter อาจถูกนำไปใช้ประโยชน์โดยละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใช้ จุดนี้ Twitter ยืนยันว่าข้อมูลที่จะถูกนำไปใช้จะต้องได้รับการยินยอมจากผู้ใช้หรือเป็นการใช้งานตามกฎเกณฑ์ที่ระบุอย่างชัดเจนตามนโยบายเท่านั้น
การกำหนดอายุบน Twitter ล่าสุดเริ่มใช้งานแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ทาง Twitter เผยว่าแบรนด์สุราหลากหลายยี่ห้อทั้ง Bud Light, Jim Beam, Knob Creek, Heineken, และ Bacardi ได้นำฟีเจอร์ดังกล่าวไว้บน Twitter ของแต่ละแบรนด์เรียบร้อยแล้ว
ที่มา: VentureBeat