Tweetdeck 1 ในเครื่องมือดูแลข้อความและการใช้งาน Twitter ที่เป็นของ Twitter เองได้เพิ่มคุณสมบัติที่จะช่วยให้ผู้ที่ดูแล Account โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องให้พาสเวิร์ดกับคนที่จะมาช่วยดูแลทุกคนแล้ว
1 ในปัญหาที่คนดูแล Twitter Account ใหญ่ๆ โดยเฉพาะแบรนด์ ก็คือการที่จะต้องบอกพาสเวิร์ดให้กับคนดูแลทุกคน (ถ้ามีสตางค์หน่อยก็ซื้อเครื่องมือ Social Media Monitoring Tools มาใช้ก็แก้ปัญหานี้ไปได้) ซึ่งการที่จะให้พาสเวิร์ดถือเป็นความเสี่ยงอย่างมาก โดยเฉพาะการเอาไปให้กับเอเยนซี่
Twitter (เพิ่งจะ)เล็งเห็นปัญหานี้ เลยทำการเพิ่มคุณสมบัตินี้ไปบน Tweetdeck โดยสิ่งที่ทำได้ก็คือ การให้เจ้าของ Account สามารถเพิ่มคนที่จะเข้ามาดูแลบัญชีได้ หรือเรียกได้ว่าเป็นการ assign ให้คนที่เราต้องการใช้งานโดยไม่ต้องให้พาสเวิร์ดเลย ถูกแบ่งเป็น 2 ระดับคือ admin และ contributor
- Admins คือผู้ที่ login เข้ามาใช้งานใน Tweetdeck แบบปกติ สามรถใช้งานได้ทุกอย่างตามปกติ รวมทั้งการเพิ่ม, ลบสมาชิกในทีมได้
- Contributors คือคนที่สามารถทวีตข้อความได้ปกติจาก Account ที่เป็นสมาชิกอยู่ โดยไม่สามารถดูว่ามีใครในทีมบ้าง, ไม่สามารถเพิ่มและลบสมาชิกในทีม และไม่สามารถเข้าใช้งาน account ที่เป็นสมาชิกอยู่นอก Tweetdeck ได้
จริงๆ แล้วลักษณะนี้เหมือนกับสิ่งที่ Facebook ทำมาให้ใช้งานเพื่อดูแล Facebook Page มาช้านานแล้ว เพียงแต่ว่า Twitter ไม่ได้มีการแยกระดับการดูแลยิบย่อยเหมือน Facebook (บน Facebook มี Admin, Editor, Moderator, Advertiser, Analyst)
นอกจากนี้ Twitter ยังทำวิดิโอแนะนำซึ่งจะช่วยให้เห็นภาพง่ายขึ้นด้วย ลองดูกันครับ
https://www.youtube.com/watch?v=SykSn95WBhk
การทำ account-sharing ของ Twitter ก็เพื่อช่วยในเรื่องความปลอดภัย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานจริงของผู้ที่ดูแล ที่ควรจะต้องมี mindset หรือมีสติในการใช้งานเมื่ออยู่ในบทบาทที่กำหนด เพื่อไม่ให้ข้อความที่ไม่พึงประสงค์หลุดออกไปเหมือนดั่งที่เราเจอกันตามข่าวครับ
อ่านเพิ่มเติมได้ในบทความนี้ >> 5 วิธีป้องกันการโพสต์ข้อความผิดพลาดบนโซเชียลมีเดีย
ที่มา: Blog Twitter