ใกล้จะถึงเวลาเปิดขายหุ้น IPO ของ Twitter เข้าไปทุกที หลายคนยังสงสัยว่า Twitter จะสามารถเปิดตลาดได้สวยงามขนาดไหน วันนี้เรามีผลสำรวจความนิยมของ Social Network ต่างๆ ที่เผยให้เห็นว่าวัยรุ่นอเมริกันนิยม Twitter มากกว่า แถม Twitter ยังสามารถบุกตลาดอินโดนีเซียได้เกิน 50% ในกลุ่มผู้ใช้ iPhone ด้วย
บริษัทวิเคราะห์การตลาด Onavo ทำการสำรวจความนิยม Social Network ต่างๆของชาวอเมริกัน โดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็นช่วงอายุ ซึ่งผลที่ออกมาแสดงให้เห็นว่ากลุ่มผู้ใช้ของ Twitter มีความแตกต่างกับทางฝั่งผู้ใช้ Facebook ค่อนข้างชัดเจน
ผลการสำรวจเผยให้เห็นว่ากลุ่มผู้ใช้ Twitter ชาวอเมริกันที่อยู่ในช่วงวัยรุ่น หรืออายุระหว่าง 18-20 ปี มีจำนวนมากกว่าผู้ใช้ Facebook เกือบ 2 เท่า และเครือข่ายของบริษัทลูกอย่าง Vine ที่ผลสำรวจได้เผยให้เห็นจำนวนผู้ใช้ในกลุ่มเดียวกันว่ามีมากกว่าถึงเกือบ 4 เท่า ซึ่งในทางตรงกันข้าม จำนวนผู้ใช้ที่มีอายุ 55-65 ปีของ Facebook เองก็สูงกว่า Twitter และ Vine อย่างเห็นได้ชัด
ช่วงอายุของผู้ใช้นี้ช่วยชี้ให้เห็นว่าฐานผู้ใช้ของ Twitter และ Vine กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ในทางกลับกันมันก็ช่วยยืนยันผลสำรวจที่ผ่านมา ว่าความนิยมของเด็กและวัยรุ่นต่อ Facebook กำลังลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะเห็นได้ว่าผู้ใช้ Instagram ที่มีอายุระหว่าง 18-24 ปี ก็มีมากกว่า Facebook อยู่พอสมควรเลยทีเดียว
ในมุมตลาดโลก การสำรวจพบว่า Twitter มีส่วนแบ่งตลาดมากน้อยต่างกันไปในแต่ละประเทศ โดยประเทศที่ Twitter ได้รับความนิยมสูงสุดคืออินโดนีเซีย ซึ่งมีผู้ใช้มากกว่า 64% ของกลุ่มผู้ใช้อุปกรณ์โมบาย รองลงมาคือแม็กซีโก 52% ตามมาด้วยแอฟริกาใต้ 44% สเปน 43% และสหราชอาณาจักร 39%
ประเทศอย่างสหรัฐอเมริกามีสัดส่วนการใช้ Twitter ที่ 36% มากกว่าแคนาดาที่มีส่วนแบ่ง 30% เท่ากันกับประเทศในเอเชียอย่างญี่ปุ่น เหนือกว่าอินเดียที่มีสัดส่วนการใช้งานมากกว่า 24% ขณะที่ประเทศซึ่งมีสัดส่วนการใช้งาน Twitter น้อยจนน่าตกใจคือเยอรมนี 8%
นับเป็นอีกข่าวของ Twitter ที่อาจจะส่งผลถึงความเชื่อมั่นในช่วงก่อนการลงตลาดหุ้นตามรอย Facebook จุดนี้เรายังต้องคอยดูกันต่อไปว่าหลังช่วงเวลาที่เหลือจะเกิดการเปลี่ยนแปลงใดที่สะเทือนความนิยมของ Twitter หรือเปล่า
ที่มา: VentureBeat