หลังจากเจ้าพ่อเอเยนซี่โฆษณาอย่าง Omnicom ประกาศเซ็นสัญญาขายโฆษณาร่วมกับเครือข่ายสังคมภาพอย่าง Instagram ด้วยมูลค่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ปรากฏว่าล่าสุด Omnicom ลงมือเซ็นสัญญากับเครือข่ายสังคมบล็อกสั้นอย่าง Twitter ด้วยมูลค่าที่สูงกว่า จุดนี้รายงานระบุว่ามูลค่าสัญญาที่เกิดขึ้นนั้นทะลุหลัก 230 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และครอบคลุมเฉพาะกลุ่ม mobile ad หรือโฆษณาสำหรับแสดงบนอุปกรณ์พกพาเท่านั้น
การเซ็นสัญญาครั้งนี้สะท้อนว่านักโฆษณาทั่วโลกมีการผูกติดหรือ engage กับ Twitter เพิ่มขึ้นต่อเนื่องทั้งในมุมเครือข่ายสังคมและธุรกิจโฆษณาอย่างชัดเจน กระทั่งวันนี้ ระดับการ engagement นั้นถูกยกระดับอีกครั้งด้วยการประกาศจากเอเจนซี่ยักษ์ใหญ่ Omnicom Media Group ซึ่งได้เซ็นสัญญามูลค่า 230 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อให้ Omnicom เป็นผู้สรรหาโฆษณามาลงบนเครือข่ายโฆษณาของ Twitter ตลอด 2 ปีนับจากนี้
เครือข่ายโฆษณาของ Twitter นั้นใช้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า MoPub จุดนี้รายงานจากสำนักข่าว VentureBeat ระบุว่าดีลที่เกิดขึ้นจะครอบคลุมเฉพาะกลุ่มธุรกิจ mobile ad เท่านั้น และภายใต้ดีลนี้ Omnicom จะได้รับสิทธิขายโฆษณาในอัตราพิเศษพร้อมกับสิทธิในการเลือกลงโฆษณาบนพื้นที่ใหม่ ที่สำคัญ ระบบโปรแกรมซื้อโฆษณาของ Omnicom อย่าง Accuen จะถูกผูกรวมเข้ากับ MoHub ซึ่งทำให้การลงโฆษณาสามารถเกิดขึ้นแบบเรียลไทม์ ตามข้อมูลกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ
ดีลที่เกิดขึ้นถือเป็นสัญญาณสะท้อนว่าธุรกิจโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาของ Twitter จะขยายตัวก้าวกระโดดนับจากนี้ เพราะปัจจุบัน Omnicom คือเอเจนซี่โฆษณารายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ซึ่งมีรายได้รวมมากกว่า 1.45 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปี 2013 ที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังสงวนท่าทีต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น โดยมูลค่าหุ้นของ Twitter ไม่ได้เพิ่มขึ้นหรือลดลงทันทีหลังการประกาศดีล เช่นเดียวกับหุ้น Omnicom ที่ยังไม่ขยับเพิ่มหรือลดอย่างชัดเจน (มูลค่าปัจจุบันของหุ้น Twitter คือราว 30 เหรียญสหรัฐฯ ขณะที่หุ้น Omnicom มูลค่าราว 70 เหรียญสหรัฐฯ)
สำหรับความเคลื่อนไหวของเอเจนซี่รายอื่น รายงานระบุว่าหนึ่งในกลุ่ม “Big Five” อย่าง Publicis Group เพิ่งมีข่าวเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่าได้เซ็นสัญญาลักษณะเดียวกันกับ Facebook เป็นมูลค่าหลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐฯ เช่นกัน แต่ยังไม่มีข้อมูลมูลค่าที่แน่นอนในขณะนี้
ที่มา : VentureBeat