หากย้อนไปก่อนหน้านี้สัก 20 – 30 ปี เมื่อมีการแข่งขันโอลิมปิก ผู้คนทั่วโลกในสมัยนั้นอาจนั่งเฝ้าหน้าจอทีวีกันตาไม่กระพริบเพื่อเชียร์นักกีฬาจากชาติตัวเอง แต่สำหรับปี ค.ศ. 2016 ภาพดังกล่าวอาจไม่เกิดขึ้นแล้วก็เป็นได้ เนื่องจากมีการสำรวจพบว่า ผู้บริโภคส่วนหนึ่งตั้งใจว่าจะดูทั้งการแข่งขันโอลิมปิก และหน้าจอโทรศัพท์มือถือไปพร้อม ๆ กัน
โดยบริษัทด้านการตลาดอย่าง RadiumOne ได้มีการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคเกี่ยวกับการใช้งานอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ในช่วงมหกรรมการแข่งขันโอลิมปิก และพบว่ามีถึง 2 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวอังกฤษที่ยอมรับว่า เขาเหล่านั้นจะติดตามการถ่ายทอดมหกรรมโอลิมปิกและใช้งานอินเทอร์เน็ตไปด้วยในเวลาเดียวกัน
โดย 31 เปอร์เซ็นต์บอกว่าจะใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อแชทกับเพื่อน ๆ เกี่ยวกับการแข่งขันที่ตนเองกำลังดูอยู่ ส่วนอีก 30 เปอร์เซ็นต์เผยว่า จะใช้อินเทอร์เน็ตเสิร์ชหาข้อมูลเกี่ยวกับการแข่งขัน
สำหรับนักการตลาดซึ่งอาจเตรียมคิดหัวข้อคอนเทนต์ให้สินค้าตนเองมีความเกี่ยวโยงกับโอลิมปิกแล้วนั้น การสำรวจนี้ยังเผยว่า ในขณะที่รับชมการแข่งขันกีฬานั้น มีผู้ชมถึง 64 เปอร์เซ็นต์ที่ยังคงให้ความสนใจกับกิจกรรมอื่น ๆ นอกเหนือจากการแข่งโอลิมปิกด้วยเช่นกัน
ทั้งยังพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ (97 เปอร์เซ็นต์) ยอมรับว่าจะรับชมการแข่งขันกีฬานี้ที่บ้าน ซึ่งหากเทียบกับการตอบแบบสอบถามเมื่อครั้งการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 พบว่าเป็นตัวเลขที่สูงกว่ามาก เพราะการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 นั้นมีแค่ 58 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่บอกว่าจะชมที่บ้าน
นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้ชมราว 71 เปอร์เซ็นต์ที่คาดว่าจะติดตามชมพิธีเปิดการแข่งขันด้วย