Thailand Zocial Awards 2018 เปิดข้อมูล Social Media ไทย พบมีการส่งข้อความกันมากถึง 3.6 พันล้านข้อความ โดย Twitter เป็นแพลตฟอร์มที่มีการเติบโตที่น่าจับตามากที่สุด ขณะที่ Facebook นั้นถูกนำไปใช้ในด้าน Social Commerce มากขึ้น
โดยปัจจุบัน ผู้ใช้ Social Media ไทยอยู่บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ดังนี้
- Facebook 49 ล้านคน เติบโตขึ้น 4% (อันดับ 8 ของโลก) เวลาที่มีการเข้าใช้สูงสุดคือ 18.00 – 23.00 น. รีแอคชันที่คนไทยชอบใช้มากที่สุดคือ “รักเลย” 44% รองลงมาคือ “ฮ่าๆ” 21% ส่วนประเภทของคอนเทนต์ที่ได้ Engagement สูงสุดคือ VDO
- Instagram 13.6 ล้านคน เติบโตขึ้น 24% (อันดับ 14 ของโลก) ผู้ใช้งานส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ (6.5 ล้านคน) ส่วนเวลาที่ใช้งานสูงสุดคือช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ เนื่องจากมีการไปเที่ยว – โพสต์ และยังพบว่าคุณสมบัติเช่น Carousel เป็นที่ชื่นชอบของคนไทยด้วย
- Twitter 12 ล้านคน เติบโตขึ้น 33% (มี Active User 5.7 ล้านคน) เวลาที่ใช้งานสูงสุดอยู่ระหว่าง 20.00 – 01.00 น.
- LINE 41 ล้านคน มีการเติบโตของ New Generation คือกลุ่ม Baby Boomers, Gen X คุณสมบัติที่แบรนด์นิยมใช้คือ Business Connect (บริการที่สามารถต่อเชื่อมเข้ากับระบบหลังบ้านของแบรนด์เพื่อสามารถ Engage ผู้บริโภคได้ดีขึ้น) เช่น SCB Connect เมื่อมีการใช้จ่าย ก็จะมีแมสเซจแจ้งเตือนเข้ามาในระบบ เป็นต้น
“แพลตฟอร์มอย่าง Facebook ที่มีการเติบโตน้อยลง แต่มีคนแย่งพื้นที่สื่อบนแพลตฟอร์มที่มีการเติบโตน้อยนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ค่าโฆษณาจะแพงขึ้น ปีนี้จึงน่าจะได้เห็นแบรนด์ และเอเจนซี มีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การทำตลาดมากขึ้น” – พเนิน อัศววิภาส
โดยข้อมูลของ Thoth Zocial ยังเผยให้เห็นถึงประเด็นร้อนในโลก Social Media ตลอดปี 2017 ด้วย ซึ่งพบว่าสำหรับประเด็นร้อนในไตรมาสที่ 1 ได้แก่
- The Mask Singer Season 1 สร้างปรากฏการณ์บน Facebook Live – YouTube Live
- แฮชแท็ก #MissUniverse เป็นแฮชแท็กที่ป๊อปปูลาร์ที่สุดในโลก
ประเด็นร้อนในโลก Social Media ไตรมาสที่ 2 ปี 2017 (ไตรมาสนี้ขอเล่าด้วยภาพ)
ประเด็นร้อนในโลก Social Media ไตรมาสที่ 3 ปี 2017
- การเสียชีวิตของ Chester Bennington และโรคซึมเศร้า
- มหกรรมซีเกมส์
- แฮชแท็ก #ต่ำตมไม่หยุด
- ภาพยนตร์ “ส่ม ภัค เสี่ยน”
ประเด็นร้อนในโลก Social Media ไตรมาสที่ 4 ปี 2017
- การประกวดมิสยูนิเวอร์ส
- โครงการก้าวคนละก้าวของตูน บอดี้สแลม
เปิดภาพรวม 5 แพลตฟอร์ม Social Media ยอดนิยม
Pantip
- ห้องที่ฮอตที่สุดคือบางขุนพรหม เพราะผู้ใช้งานรู้สึกว่าละครเป็นเรื่องที่คุยได้ทุกวัน รองลงมาคือศุภชลาศัย
- ห้องที่กระทู้มี Engagement สูงสุด คือ ศาลาประชาคม
- กระทู้ในห้องที่มียอด View สูงสุด สามอันดับแรกคือห้อง Blueplanet, โต๊ะเครื่องแป้ง และสวนลุมพินี
- พฤติกรรมนักการตลาดใน Pantip มีการเข้าใช้ Advertorial ของทีมงาน Pantip มากขึ้น
- ในปีนี้ มีแอคเคาน์แบบ Brand Expert เพิ่มเข้ามา เพื่อให้แบรนด์เข้ามาตอบคำถามอย่างมืออาชีพ และไม่มีค่าใช้จ่ายในการใช้งานใด ๆ
- มีคอนเทนต์แบบ Branded Content เพิ่มขึ้นมา พร้อมจัดหา Influencer ใน Pantip ให้ได้ด้วย
Twitter บอกว่าปี 2017 เป็นปีที่ Twitter เติบโตเพิ่มขึ้นทั่วโลก (การกลับมาของซีอีโอก็น่าจะเป็นตัวไดรฟ์สถิติทั่วโลกด้วยส่วนหนึ่ง) แต่ที่น่าสนใจคือ Twitter บอกว่า ประเทศไทยนั้นเป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโต “สูงสุด” อันดับหนึ่งของโลก โดยเฉพาะกลุ่มอายุ 16 – 24 ปี ซึ่งเหตุผลหลัก ๆ มาจากสองประเด็นคือ หนึ่งคาดว่ามาจากการหนีผู้ใหญ่ (พ่อแม่) ที่อยู่บนอีกแพลตฟอร์มหนึ่งมา
สอง คือ การตาม Influencer ที่ตนเองชื่นชอบ ซึ่ง Twitter เผยว่า มี Influencer หน้าใหม่ที่ใช้ Twitter เป็นช่องทางติดต่อกับแฟนคลับเกิดขึ้นมากมาย เช่น โอ๊ต ปราโมทย์, เป๊ก ผลิตโชค, พลอย หอวัง ฯลฯ ส่งผลให้แฟนคลับตามมาใช้งานแพลตฟอร์มมากขึ้น
นอกจากนั้น Twitter ยังมีการเปิดตัว Promoted Trend เปิดให้ซื้อตำแหน่งอันดับหนึ่งของเทรนด์ได้ที่ 180,000 บาทต่อวันต่อแบรนด์ รวมถึงการเปิดให้แบรนด์ซื้อโฆษณาได้โดยตรงพร้อมสามารถทำ Targeting ได้อย่างหลากหลาย
LINE
LINE ในปี 2017 ก็มีการเติบโตที่น่าสนใจไม่ต่างจาก Twitter เพียงแต่ว่า ถ้า Twitter จับกลุ่มวัยรุ่นได้ LINE เองก็มี New Generation ของ LINE เช่นกัน นั่นคือกลุ่ม Baby Boomers และ Gen X ที่เข้าใช้แพลตฟอร์มมากขึ้น ซึ่งในจุดนี้ถือเป็นข้อมูลที่ช่วยแบรนด์ได้มากในการเลือกทำตลาดกับกลุ่มเป้าหมายได้ตรงขึ้นด้วย
การขยับตัวของ LINE ในปีนี้คือการใช้แพลตฟอร์มช่วยแบรนด์หาข้อมูลของคอนซูมเมอร์ ผ่าน Business Connect ให้แบรนด์เปิดและเลือกเก็บข้อมูลและต่อกับ CRM หลังบ้านของลูกค้าได้ ทำให้แบรนด์สามารถทราบได้ว่าลูกค้ารายนี้เพิ่งซื้ออะไรไป และสามารถส่งโปรโมชันแบบ Personalized ได้ (แบรนด์ที่ทำอยู่แล้วจะไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม)
YouTube
พบว่ามี 3 เทรนด์น่าสนใจคือ
- มีการนำคอนเทนต์บนทีวีขึ้นไปเผยแพร่บน YouTube พร้อม ๆ กัน เช่น รายการของ The Mask Singer
- คนต่างจังหวัดใช้แพลตฟอร์ม YouTube มากขึ้น
- ครีเอเตอร์กลุ่ม Gold Channel เพิ่มขึ้นเท่าตัว โดยเฉพาะในกลุ่ม Gaming, Family และ Beauty
- จะเพิ่มการแทรก Call to Action เข้าไปในคลิป Pre-roll หรือแทรกลงในตอนจบของคลิปได้แล้ว
- เทรนด์ที่แรงที่สุดคือการนำแพลตฟอร์มไปใช้ในด้าน Social Commerce โดยเฉพาะในกลุ่มเอสเอ็มอี
- การเปิดตัว Marketplace
- พบพฤติกรรมการใช้ Facebook – Instagram ของผู้ใช้งานมีความสนใจในคอนเทนต์สั้นขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นต้องสร้างชิ้นงานที่ครีเอทีฟมากพอที่จะหยุดความสนใจที่มีไม่กี่วินาทีนั้นให้ได้
- การเติบโตของ Instagram Stories ที่เพิ่มมากขึ้น เป็นโอกาสที่แบรนด์จะเข้ามาทำโฆษณาได้มากขึ้น
- มี Messenger Ads – Messenger Bot เพิ่มขึ้นมา
จากภาพที่ทีมงาน Thoth Zocial OBVOC นำมาเสนอในวันนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่า เรากำลังอยู่ในยุคที่ทั้งผู้ใช้งานและ Social Media กำลังหาส่วนผสมของตัวเองให้ลงตัว พร้อม ๆ กับเปิดใจรับประสบการณ์แบบเฉพาะตัวที่แพลตฟอร์มจัดมาให้แล้วอย่างแท้จริง
การเติบโตของ Twitter – Instagram เองก็เป็นสองแพลตฟอร์มที่น่าจับตาในปีนี้ ซึ่งโจทย์ที่ยากของนักการตลาดคือการเข้าถึงลูกค้าอย่างไร ให้ถูกที่ถูกเวลา และใช้แมสเซจที่ถูกต้องบนความหลากหลายที่มี
ส่วนในฟากผู้ใช้งาน สิ่งที่ต้องตระหนักให้มากขึ้นคือ อะไรก็ตามที่ไม่ได้อยู่ในฟีดของเรา ไม่ได้แปลว่ามันไม่ดัง การเปิดกว้าง และการยอมรับความแตกต่างจึงเป็นสิ่งที่ผู้ใช้งาน Social Media ต้องพัฒนาให้มากที่สุด และที่แน่ ๆ ทุกแพลตฟอร์มที่เอ่ยมาในวันนี้บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า มีคุณสมบัติใหม่ ๆ อีกมากที่เตรียมเปิดตัวในปี 2018 ดังนั้น ขอให้ใช้งาน Social Media อย่างมีสติกันทุกท่านนะคะ
ทิ้งท้ายก่อนจากนั้น Thoth Zocial ยังมีแผนเปิดตัว ZocialEye Lite ให้ผู้สนใจลงทะเบียนเข้าใช้งานได้ฟรี 1 ปี ท่านใดที่สนใจสามารถทดลองได้ตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม 2018 เป็นต้นไปด้วยค่ะ
สวัสดีค่ะ