Site icon Thumbsup

ชัดเจนสักที Grab ควบรวมกิจการ Uber ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ข่าวใหญ่ของเช้าวันจันทร์ต้นสัปดาห์นี้ (26 มี.ค.) คงหนีไม่พ้นการควบรวมกิจการของ Grab และ Uber ที่เป็นข่าวลือมานานและก็มีความชัดเจนว่าจะช่วยให้ทั้งสองบริการมีความแข็งแรงขึ้น เพราะทั้งคู่ต่างก็ใช้เม็ดเงินในการทำตลาดอย่างมหาศาล และต้องยอมรับว่าหากมีการใช้งานทั้งสองบริการอย่างต่อเนื่อง จะเห็นว่าทั้งสองบริการไม่มีการแข่งขันเรื่องแคมเปญการตลาดมาหลายสัปดาห์

การเข้าซื้อกิจการของ Grab ต่อ Uber ภายใต้ข้อตกลงที่แจ้งว่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์การซื้อกิจการธุรกิจออนไลน์ในภูมิภาคแต่ไม่มีตัวเลขแน่ชัด เพื่อก้าวสู่การเป็นแพลตฟอร์มที่ให้บริการแบบO2O (Online to Offline) และผู้ให้บริการรับส่งอาหารชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยหลักใหญ่ใจความในการร่วมมือคือ Grab จะเป็นผู้ผลักดันในการนำแพลตฟอร์มในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายหลังเข้าซื้อกิจการและสินทรัพย์ของ Uber ในกัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม  โดย Uber จะถือหุ้น 27.5% ใน Grab และ ดารา โคสโรว์ชาฮี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอูเบอร์ ก็จะเข้าร่วมเป็นหนึ่งในทีมผู้บริหารของ Grab

ทางด้านของการเดินหน้ากลยุทธ์ บริการ O2O (Online to Offline) ที่ทั้ง 2 ฝ่าย จะมุ่งหน้านั้น ประกอบด้วย

ทั้งนี้ เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านเป็นไปอย่างราบรื่น Grab และ Uber จะทำงานร่วมกัน ในการย้ายฐานข้อมูลรายชื่อคนขับ และผู้โดยสารจาก Uber รวมไปถึงลูกค้าที่สั่งอาหาร ผู้จัดส่ง และพันธมิตรร้านอาหารจาก Uber Eats ไปยังแพลตฟอร์มของ Grab โดย Uber จะให้บริการต่อไปอีกเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อให้เวลาแก่คนขับในการเข้าไปลงทะเบียนสมัครกับแกร็บทางช่องทางออนไลน์ที่ www.grab.com/th/comingtogether

ทางด้านของ Uber Eats นั้น จะให้บริการต่อไปจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2561 และหลังจากนั้นข้อมูลรายชื่อผู้จัดส่งและพันธมิตรร้านอาหารก็จะถูกถ่ายโอนไปยังแอพพลิเคชั่นของแกร็บ

สิ่งที่ดีในมุมของผู้ใช้งานคือ ไม่ต้องเปิดหรือโหลดหลายแอพให้วุ่นวายหรือนั่งเปรียบเทียบราคาว่าบริการใดจะมีส่วนลดที่ดีกว่า แต่ก็จะทำให้เกิดการผูกขาดของบริการรายใดรายหนึ่งไม่มีตัวเลือกมากนัก ซึ่งในเชิงการแข่งขันของธุรกิจคงจะดุเดือดมากแน่นอน