เมื่อถูกบล็อกก็ใช่ว่าจะยอมแพ้ Uber ออกมายืนยันว่าจะเปิดตัวแอปพลิเคชันเรียกแท็กซี่สำหรับรถแท็กซี่ที่นาโกยา ถือเป็นความพยายามล่าสุดของบริษัทสัญชาติสหรัฐฯที่ต้องการขยายตลาดในประเทศที่ถูกปิดกั้นจากการให้บริการรถร่วมเดินทาง
โอกาสใหม่ที่ญี่ปุ่น
เบื้องต้น Uber กล่าวว่ากำลังทำงานร่วมกับบริษัท Fuji Taxi Group ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการแท็กซี่ที่มีประสบการณ์ดำเนินธุรกิจมานานกว่า 60 ปีในพื้นที่นาโกยา โดยนาโกยาเป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ใกล้ใจกลางย่านการผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่น ทั้งหมดนี้ถือว่าเป็นไปตามโครงการนำร่องบริการด้านแท็กซี่ที่ Uber เริ่มการทดสอบตั้งแต่เดือนพฤษภาคมในพื้นที่อาวาจิ (Awaji) ซึ่งเป็นเกาะที่มีประชากรประมาณ 120,000 คน แต่มีบริษัทรถแท็กซี่มากถึง 12 แห่ง
ประเด็นนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่า Uber ไม่สามารถขยายตลาดด้วยธุรกิจหลัก นั่นคือบริการที่เปิดให้ผู้คนนำรถส่วนตัวออกมาให้บริการผู้โดยสารในประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากญี่ปุ่นมีกฎระเบียบที่เคร่งครัด ทั้งต่อผู้ขับขี่และผู้ขับขี่ที่ต้องได้รับใบอนุญาตให้บริการขนส่งสาธารณะเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวนี้ตอกย้ำว่า Uber มองญี่ปุ่นเป็นตลาดที่มีแนวโน้มเติบโตมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เพราะหลังจากขายกิจการในจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Uber ก็ไม่คิดกลับไปประเทศเหล่านี้อีก และปล่อยให้ผู้เล่นหลักอย่าง Didi Chuxing และ Grab มีบทบาทแทน แต่กรณีของญี่ปุ่น Uber ตัดสินใจลุยตลาดด้วยตัวเอง
ที่มา: : TIA