Uber คือบริการเรียกแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชันสัญชาติอเมริกันที่ประสบความสำเร็จและเริ่มขยายบริการสู่ตลาดโลก ล่าสุดประชาสัมพันธ์ Uber ยืนยันชัดเจนว่าบริษัทจะบุกตลาดเอเชียแปซิฟิกเต็มตัว และจะเริ่มจ้างคนขยายทีมในเขต 14 เมืองใหญ่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน (แต่กลับไม่มีประเทศไทย)
การขยายทีมและลงมือจ้างงานครั้งนี้ถือเป็นความเคลื่อนไหวหลักครั้งแรกของ Uber ในตลาดเอเชียแปซิฟิก จุดนี้รายงานจากสำนัก VentureBeat ย้ำว่าการขยายทีมงานนี้จะเกิดขึ้นต่อเนื่องเพื่อรองรับธุรกิจของ Uber ที่จะเริ่มเข้ามาทำตลาดมากขึ้นทั่วภูมิภาค
ที่ผ่านมา Uber วางแผนบุกตลาด APAC ด้วยการให้บริการในพื้นที่เมืองบังกาลอร์ กวางโจว ไฮเดอราบัด กัวลาลัมเปอร์ มะนิลา เมลเบิร์น นิวเดลี โซล เซี่ยงไฮ้ เซินเจิ้น สิงคโปร์ ซิดนีย์ ไทเป และโตเกียว ล่าสุด Uber ประกาศบนเว็บไซต์ของบริษัทว่าเปิดรับสมัครงานระดับอาวุโส (senior) เพื่อประจำในสำนักงานทั่วเอเชีย รายงานระบุว่า Uber รับสมัครงานรวดเดียวเกือบ 30 ตำแหน่ง และตำแหน่งส่วนใหญ่เป็นผู้จัดการทั่วไป ผู้จัดการฝ่ายลอจิสติกส์ และผู้ปฏิบัติการทั่วไป รวมถึงตำแหน่งผู้จัดการชุมชนผู้ใช้หรือ community manager หลายอัตรา
การประกาศครั้งนี้เกิดขึ้นหลัง Uber เริ่มให้บริการในเซี่ยงไฮ้ครั้งแรกในเดือนสิงหาคม ก่อนจะเริ่มจัดตั้งทีมงานขึ้นที่ 2 เมืองใหญ่ของจีนอย่างเซินเจิ้นและกวางโจว โดยคาดว่าเมืองใหญ่อย่างปักกิ่งและฮ่องกง จะเป็นพื้นที่ต่อไปที่ Uber จะบุกตลาด
สิ่งที่เราได้จากข่าวนี้คือทิศทางตลาดแอพพลิเคชันเรียกแท็กซี่เอเชียกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น แถมตลาดนี้ยังมีการแข่งขันที่ค่อนข้างสูงมาก สำหรับ Uber บริการสัญชาติอเมริกันนี้เลือกลดค่าบริการลงกว่า 30% ในเซี่ยงไฮ้ เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าในเซี่ยงไฮ้ได้ทดลองใช้บริการ Uber ช่วงปีแรกที่เปิดให้บริการ ซึ่งจะได้รับรู้ถึงความง่ายในการเรียกรถ ความปลอดภัย และความโปร่งใสในการจ่ายค่าบริการ
ผู้สนใจ ติดตามวิดีโอสาธิตการทำงานของ Uber ได้จากด้านล่าง
ที่มา : Tech in Asia