Uber ส่งสัญญาณปรับทัพเพื่อแข่งขันในตลาดแท็กซี่ออนไลน์ให้ดีขึ้นด้วยการสร้างความมั่นใจให้ผู้ขับและผู้โดยสาร โดยหยอดยาหอมทั้ง 2 ฝ่ายทั้งการปรับนโยบายค่าโดยสารที่ผู้ใช้จะเสียเงินน้อยลง ขณะที่ผู้ขับจะได้รับรายได้เพิ่มขึ้น
ศึกแอปพลิเคชันเรียกแท็กซี่ออนไลน์ทวีความร้อนแรงขึ้นอีกเมื่อบริการเรียกแท็กซี่ไฮโซ Uber ประกาศพร้อมลดค่าโดยสารใน 48 เมืองใหญ่เพื่อดึงผู้ใช้ให้หันมาสนใจใช้บริการแอปพลิเคชันเรียกแท็กซี่ผ่านอุปกรณ์พกพาเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันก็เผยแพร่ข้อมูลการันตีว่ารายได้ผู้ขับในทุกเมืองที่มีการปรับลดค่าโดยสารนั้นจะเพิ่มขึ้นแน่นอน เรียกว่าเป็นกลยุทธ์สร้างความมั่นใจที่สำคัญนับตั้งแต่ Uber ถูกวิจารณ์อย่างหนักเรื่องนโยบายรายได้ทั้งจากสื่อและจากผู้ขับแท็กซี่เอง
ก่อนหน้านี้ Uber ตกเป็นข่าวว่าผู้ขับขี่ในเครือข่ายออกมาประท้วง Uber ในช่วงกันยายนที่ผ่านมา หลังจากชิมลางประกาศเปลี่ยนแปลงนโยบายค่าโดยสารครั้งใหญ่ในบางเมือง ตัวอย่างเช่นในนิวยอร์กซิตี้ ผู้ขับแท็กซี่อ้างว่าค่าโดยสารที่ลดลงส่งผลกระทบต่อรายได้ แต่การประท้วงไม่ทำให้ Uber เปลี่ยนใจเพราะต้องการลดค่าโดยสารบริการ UberX ลงให้ได้ 20% เพื่อให้ต่ำกว่าแท็กซี่ในนิวยอร์ก
สิ่งที่สามารถสรุปได้จากข่าวนี้คือ Uber เข้าใจดีว่ากลยุทธ์ลดราคานั้นเป็นทางออกที่ยอดเยี่ยม จึงได้ขยายพื้นที่ปรับนโยบายค่าโดยสารให้ครอบคลุม 48 เมืองใหญ่ในอเมริกา จุดนี้ Uber เผยแพร่ข้อมูลยืนยันว่าโครงการนำร่องในหลายเมืองสะท้อนว่าผู้ขับแท็กซี่กับ Uber นั้นมีรายได้เพิ่มขึ้นจากจำนวนการเรียกแท็กซี่ที่ถี่ขึ้น
Uber ยกตัวอย่างชิคาโก เมืองที่ Uber ประกาศลดค่าโดยสารลง 23% ปรากฏว่าชาวเมืองชิคาโกเรียกแท็กซี่ผ่าน Uber มากขึ้นกว่า 12% ซึ่งการเปลี่ยนแปลงลักษณะนี้ถือว่าเป็นผลดีกับอนาคตของ Uber แน่นอน
ที่มา : VentureBeat