เปิดปีใหม่มาก็ต้องแสดงความเสียใจกับ Google กันเลย เมื่อมีตัวเลขทางสถิติระบุว่าเบราเซอร์ Chrome ของ Google เสียแชมป์ในภูมิภาคเอเชียให้กับเบราเซอร์สัญชาติจีนอย่าง UCBrowser ของ Alibaba ไปแล้วเรียบร้อย
แม้ว่าในระดับโลก เบราเซอร์ Chrome จะเป็นเบราเซอร์ที่ครองส่วนแบ่งเอาไว้ได้มากกว่า 47% แต่เมื่อเจาะลงไปในแต่ละประเทศ หรือแต่ละภูมิภาคแล้ว ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า เบราเซอร์ Chrome มีคู่แข่งอยู่มากมายเต็มไปหมด รวมถึงในเอเชียที่ตอนนี้ เบราเซอร์อย่าง UCBrowser กลายเป็นเบราเซอร์ที่มีอิทธิพลเหนือกว่าไปแล้ว โดยเบราเซอร์ UCBrowser ผลงานการพัฒนาของ Alibaba บริษัท e-Commerce ยักษ์ใหญ่ของจีนนั้นพบว่ามีการใช้งานสูงมากในประเทศอินเดีย และอินโดนีเซีย โดยมียอดการดาวน์โหลดหลายร้อยล้านครั้ง และส่วนใหญ่มาจากสมาร์ทโฟนราคาประหยัด
จุดเด่นของเบราเซอร์ UCBrowser มีหลายข้อที่ตอบโจทย์ประเทศกำลังพัฒนา นั่นคือ สิ้นเปลืองพื้นที่ในการจัดเก็บน้อยกว่า (ใช้ประมาณ 31Mb แต่ Chrome ใช้ไป 125Mb) มีหน้าพอร์ทัลหลักที่สามารถแสดงผลข่าวเด่น หรือคอนเทนต์ต่าง ๆ ได้โดยไม่ต้องอาศัยแอปพลิเคชันใดเพิ่มเติม รวมถึงรองรับการใช้งาน Social Media อย่าง Facebook ได้ดีกว่าด้วย
ปัจจุบัน UCBrowser มีผู้ใช้งานแล้วกว่า 430 ล้านคนทั่วโลก คิดเป็นส่วนแบ่ง 16% โดยตลาดหลัก ๆ คือในอินเดียที่มีส่วนแบ่งตลาด 44% และในอินโดนีเซียที่ ทั้ง UCBrowser และ Chrome ต่างมีส่วนแบ่งพอ ๆ กันที่ 40%
ส่วน Chrome แม้จะมีผู้ใช้งานมากกว่าพันล้านคนทั่วโลก แต่ในตลาดสหรัฐอเมริกาบ้านเกิด Chrome ก็แพ้ Safari เบราเซอร์จาก Apple ที่ครองส่วนแบ่ง 52% ขณะที่ Chrome มีอยู่ประมาณ 39%
ตอนนี้เลยเท่ากับว่า Chrome แพ้ในสองตลาดสำคัญไปแล้ว และอาจกระทบต่อการนำเสนอโฆษณาของ Google ได้อีกต่อด้วย เพราะต้องอย่าลืมว่า UCBrowser ก็ขายโฆษณาเช่นกัน ซึ่งมูลค่าการ Spending เงินไปกับ Mobile Ads ในภูมิภาคนี้ก็ไม่ใช่น้อย ๆ เลย โดย eMarketer คาดการณ์ไว้ว่าจะสูงถึง 2.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2021
ผลกระทบที่อาจต้องติดตามต่อไปอีกส่วนหนึ่งคือ จะมีผลให้จำนวนผู้ใช้บริการฟรีต่าง ๆ ของ Google ลดลงด้วยหรือไม่ เช่น Gmail, Google Calendar, Google Drive ฯลฯ
สำหรับประเทศไทย แม้ศึกครั้งนี้จะดูไกลตัวเราไปหน่อย แต่ก็ถือว่าได้เห็นพัฒนาการอีกขั้นของ Alibaba ที่สามารถส่งอาวุธสำคัญลงไปครอบครองตลาดอินเดีย และอินโดนีเซียได้สำเร็จ และทั้งสองตลาดมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เข้าถึงผ่านทางสมาร์ทโฟนที่สูงมากเสียด้วย (79% ในอินเดียและ 72% ในอินโดนีเซีย) ซึ่งจากการเติบโตนี้คาดว่าจะทำให้ Alibaba ก้าวขึ้นมาเป็นบริษัทที่ทรงอิทธิพลระดับโลกด้านเบราเซอร์ในไม่ช้านี้อย่างแน่นอน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ MobileMarketer