Site icon Thumbsup

ประชากรวัย 50 – 69 ปี ในสหราชอาณาจักรหันมาทำธุรกรรมออนไลน์กันมากขึ้น

หลายๆ คนอาจมองว่าประชากรวัย 50 ขึ้นไปนั้นน่าจะเป็นกลุ่มที่ไม่ติดตามเทคโนโลยี หรือ ไม่ค่อยมีความรู้ดานเทคโนโลยีมากนัก แต่จากผลสำรวจโดย Gfk ล่าสุดพบว่าประชากรวัย 50 -69 ปี ในสหราชอาณาจักรหันมาทำธุรกรรมออนไลน์กันมากขึ้น

จากรายงานของ Gfk เมื่อเดือนมกราคม ปี 2014 ที่ผ่านมา กว่าครึ่งของประชากรวัย 50 – 59 ปี ในสหราชอาณาจักรนั้นมีโทรศัพท์ที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในครอบครอง เช่นเดียวกันกับ 1 ใน 3 ของประชากรวัย 60 – 69 ปีที่มีโทรศัพท์ที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้เช่นกัน ต่างจากผู้ที่มีวัย 70 ปีขึ้นไป ที่มีเพียง 9% เท่านั้นที่เผยว่าพวกเขามีโทรศัพท์ที่สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้

นอกจากโทรศัพท์แล้ว 1 ใน 5 ของประชากรวัย 50 -59 ปี และ 13% ของประชากรวัย 60 – 69 ปีนั้นยังเผยว่าพวกเขานั้นมีแท็บเล็ตไว้ในครอบครองอีกด้วย ในขณะที่เพียง 5% ของประชากรวัย 70 ปีขึ้นไปเท่านั้นที่เป็นเจ้าของแท็บเล็ต

และการมีอุปกรณ์ทันสมัยอย่างสมาร์ทโฟน หรือ แท็บเล็ตในครอบครองนี้เองที่ทำให้ประชากรวัย 50 – 69 ปี มีพฤติกรรมการทำธุรกรรมที่เปลี่ยนไป มากกว่าครึ่งของประชากรวัย 50 -59 ปีเผยว่าพวกเขาจัดการบัญชีเงินฝากของพวกเขาออนไลน์ ในขณะที่ 4 ใน 10 ของประชากรวัย 60 -69 ปี นั้นหันมาจัดการบัญชีเงินฝากของพวกเขาผ่านสื่อออนไลน์เช่นกัน โดยมีเพียง 13% ของประชากรวัย 70 ปีขึ้นไปเท่านั้นที่ทำแบบเดียวกัน

Gfk ได้สรุปถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้ว่า มาจากหน้าที่การงาน และ ครอบครัว โดยคนสูงวัยในยุคปัจจุบันนั้นมีแนวโน้มที่จะมีชีวิตการทำงานที่ยาวขึ้น ขณะเดียวกันพวกเขายังคงต้องดูแลลูกหลานในช่วงบั้นปลายชีวิตอีกด้วย โดย 8 ใน 10 ประชากรวัย 50 -69 ปี นั้นเผยว่าพวกเขายังคงทำงาน โดยประชากรวัย 50 กว่าๆ นั้นดูเหมือนจะเป็นกลุ่มที่ยังมีภาระเลี้ยงดูครอบครัวอยู่

อย่างไรก็ตามแม้ประชากรกลุ่มดังกล่าวจะใช้งานสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตกันมากขึ้น แต่ใช่ว่าพวกเขามีแนวโน้มจะเปิดรับการทำธุรกรรมทุกรูปแบบผ่านสื่อออนไลน์ไม่ จากผลการศึกษาของ Auriemma Consulting Group ที่ได้ศึกษาพฤติกรรมของประชากรกลุ่มดังกล่าวในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2013 พบว่า เพียง 9% ของประชากรวัย 55 – 64 ปีเท่านั้น ที่ให้ความสนใจการใช้งาน Mobile Wallet ที่เปิดโอกาสให้พวกเขาได้เก็บข้อมูลการซื้อของครั้งล่าสุดผ่านบัตรเครดิต หรือ บัตรเดบิต ขณะเดียวกันมีเพียง 4% ของประชากรวัย 65 ปีขึ้นไปที่สนใจบริการดังกล่าว ต่างจากกลุ่มประชากรที่มีอายุน้อย พวกเขาให้ความสนใจในการทำธุรกรรมออนไลน์มากกว่า

ที่มา : eMarketer

ภาพ : readwrite