ข่าวใน thumbsup ที่มีการพูดถึงการใช้งาน QR Code ในหลายๆ รูปแบบในทางธุรกิจ และก็มีหลายข่าวเขียนถึงรูปแบบสิ่งพิมพ์ที่ปัจจุบันเข้าสู่ดิจิตอลกันไปแล้ว สำหรับข่าวนี้เป็นการผสมผสานของสองสิ่งนี้ เพราะมีนิตยสารฉบับหนึ่งหันมาใช้การขายด้วยการ์ดแทนรูปเล่ม
คนที่อาศัยหรือเดินทางด้วย BTS และ MRT ในทุกๆ วัน อาจจะเคยเห็นกลุ่มคนอยู่กลุ่มหนึ่งที่ยืนถือนิตยสารที่ชื่อว่า BE magazine ขาย ซึ่งนิตยสารนี้เป็นนิตยสารที่ออกมาเพื่อช่วยเหลือสังคม (Social Enterprise) ด้วยการแบ่งรายได้ให้กับคนที่ขาย แต่สำหรับนิตยสารในแนวเดียวกันในสหราชอาณาจักรเริ่มเปลี่ยนรูปแบบการขายเพื่อตอบรับกับยุคสมัยที่เราอ่านหนังสือด้วยการใช้สมาร์ทโฟนและแทบเล็ตกันมากขึ้น แทนที่จะให้คนที่ขายยืนขายนิตยสารก็เปลี่ยนแนวด้วยการขายเป็นบัตรที่มีรหัสที่ต้องขูดและมี QR Codes ให้เปิดหน้าเว็บเพื่อเข้าไปอ่านในราคาที่เท่ากันการขายแบบเป็นเล่มๆ (ราคา 2 ปอนด์หรือประมาณ 100 บาท)
สำหรับนิตยสารรายสัปดาห์นี้ชื่อว่า?The Big Issue in the North โดยการ์ดที่ได้นั้นจะต้องใช้แอพพลิเคชันในการแสกน QR Code เพื่อเข้าหน้าเว็บ binorthdigital.comและกรอกรหัสที่อยู่บนบัตรลงไปเพื่อที่จะได้อ่านบนหน้าคอมพิวเตอร์, สมาร์ทโฟนหรือบนแทบเล็ตได้อย่างสะดวกโดยไม่ต้องพกหนังสือไปเป็นเล่มๆ โดย
ตอนนี้นิตยสาร?The Big Issue in the North ถูกขายโดยคนไร้บ้านกว่า 350 คน ที่มีที่อยู่ในแถบตอนเหนือของประเทศอังกฤษ โดยรูปแบบการจำหน่ายเป็นบัตรจะเริ่มขายวันจันทร์ที่ 29 ตุลาคมนี้ในเมืองแมนเชสเตอร์และในเมืองอื่นๆ ในอาทิตย์ถัดๆ ไป
สำหรับการเปลี่ยนนี้เป็นบัตรนี่ถือเป็นช่วงทดลองจำหน่าย ซึ่งถ้าหากประสบความสำเร็จ น่าจะเป็นการเปลี่ยนรูปแบบการขายนิตยสารตามท้องถนนที่มีอยู่ทั่วโลกเลยก็เป็นได้ เพราะจะเป็นการลดต้นทุนการผลิตแบบรูปเล่มไปได้อย่างมาก
แต่ผมก็ยังเชื่อลึกๆ ว่าหนังสือที่เป็นรูปเล่มก็ยังคงมีเสน่ห์อยู่อย่างไม่เสื่อมคลาย และน่าจะยังคงถูกขายไปได้อีกหลายสิบปี
ลองดูวิดิโอแนะนำได้ครับ
ที่มา: PSFK