การซื้อของนอกจากร้านค้าทั่วไปแล้ว ปัจจุบันผู้บริโภคยังสามารถเลือกซื้อสินค้าผ่านร้านค้าออนไลน์ได้เช่นกัน โดยพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์นั้นต่างไปจากเดิมที่นิยมซื้อของผ่านคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันผู้บริโภคส่วนมากนิยมซื้อของผ่านสมาร์ทโฟนกันแล้ว
โดยประชากรส่วนมากในสหราชอาณาจักรนั้น นิยมใช้งานสมาร์ทโฟนขณะที่พวกเขาเยี่ยมชมร้านค้าต่างๆ จากการวิจัยในหัวข้อ “Agile Consumer 2013” ที่ดำเนินการโดย “Cheil Worldwide” และพาร์ทเนอร์ “OnePoll” ที่ได้ทำการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในการซื้อสินค้าต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับสมาร์ทโฟน พบว่าการหาข้อมูลสินค้าออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟนนั้นเป็นเรื่องปกติ 7 ใน 10 ของผู้ตอบแบบสอบถาม เผยว่าพวกเขาใช้สมาร์ทโฟนในการหาสินค้าที่พวกเขาสนใจ ก่อนเปรียบเทียบราคา ขณะที่ 1 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถามเผยว่าพวกเขาใช้บริการเว็บไซต์ในการเปรียบเทียบราคา และ 17% จะเข้าเว็บไซต์ของแบรนด์ที่พวกเขาสนใจ
แอปพลิเคชันประเภทกช็อปปิ้งก็มาแรงเช่นกัน โดยแอปพลิเคชันดังกล่าวจะถูกใช้งานในช่วงเวลาและสถานที่ที่หลากหลาย เช่น 42% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนใช้งานแอปพลิเคชันประเภทดังกล่าวเพื่อหาสินค้าที่พวกเขาสนใจขณะอยู่บ้าน และ 1 ใน 4 จะใช้งานแอปพลิเคชันดังกล่าวขณะอยู่ที่ทำงาน
การใช้งานสมาร์ทโฟนนั้นเริ่มมีบทบาทอย่างจริงจังขณะผู้ใช้งานอยู่ในร้านค้า โดย 55% ของผู้ตอบแบบสอบถามเผยว่าพวกเขาใช้งานสมาร์ทโฟนขณะอยู่ในร้านค้า และ 54% จากกลุ่มดังกล่าวใช้งานสมาร์ทโฟนเพื่อเปรียบเทียบราคาสินค้าออนไลน์ 46% ใช้สมาร์ทโฟนในการหาข้อมูลสินค้า และ 41% ใช้สมาร์ทโฟนเพื่อถ่ายภาพสินค้าที่พวกเขาสนใจ ส่วนพฤติกรรม Showrooming (หรือการชมสินค้าในร้านก่อนซื้อสินค้าออนไลน์แทน) นั้นมีจำนวนไม่มาก คือ มีเพียง 17% เท่านั้นที่มีพฤติกรรมดังกล่าว
นอกจากการใช้งานสมาร์ทโฟนในร้านค้าแล้ว ผู้ใช้ส่วนมากยังมีความยินดีที่จะเปิดรับข้อมูลต่างๆ จากร้านค้าผ่านทางสมาร์ทโฟนของพวกเขาอีกด้วย โดย 72% เผยว่าพวกเขายินดีจะกลับมาที่ร้านอีกครั้งหากผู้ค้าส่งคูปอง หรือข้อมูลโปรโมชันไปยังสมาร์ทโฟนของพวกเขา และ 73% เผยว่าพวกเขายินดีจะซื้อสินค้าเพิ่มเติมหากพวกเขาได้รับคูปอง หรือข้อมูลโปรโมชันต่างๆ ขณะอยู่ในร้านค้า
อย่างไรก็ตามแม้สมาร์ทโฟนจะเป็นอุปกรณ์ที่นิยมใช้งานในการหาข้อมูลสินค้าแต่การหาข้อมูลและซื้อสินค้าผ่านสมาร์ทโฟนนั้นยังมีเปอร์เซ็นต์ที่ต่ำเพียง 17% เท่านั้น แต่ก็ยังสูงกว่ากลุ่มที่หาข้อมูลสินค้าขณะอยู่ในร้านนั้นๆ และซื้อสินค้าภายในร้านค้าทันทีที่ 12% เท่านั้น แต่โดยรวมแล้ว 42% ของประชากรในสหราชอาณาจักรต่างก็เคยซื้อสินค้าต่างๆ ผ่านสมาร์ทโฟนของพวกเขา โดยกว่าครึ่งของพวกเขาเผยว่าการซื้อของผ่านสมาร์ทโฟนนั้นทำได้ง่าย
นอกจากนี้การซื้อของผ่านสมาร์ทโฟนยังมีแนวโน้มว่าจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอีกด้วย โดยทาง eMarketer ได้คาดการณ์ว่าภายในปีนี้จำนวนประชากรที่ใช้งานสมาร์ทโฟนจะเพิ่มขึ้นถึง 81% และผู้ประกอบการเองก็มีแนวโน้มจะหันมาพัฒนาช่องทางการซื้อของออนไลน์ สำหรับสมาร์ทโฟนมากขึ้นเช่นกัน
ที่มา : eMarketer
ภาพ : shop-ability