แบรนด์ใหญ่ Unilever เร่งออกแถลงการณ์ชี้แจงชาวออนไลน์อินโดนีเซีย ว่าภาพไอศกรีมสีรุ้งที่แสดงสถานะสนับสนุนสิทธิคนรักร่วมเพศหรือ LGBT นั้นไม่ได้จำหน่ายจริงที่แดนอิเหนา หลังจากมีกระแสเชิญชวนให้ชาวอินโดนีเซียที่ไม่เห็นด้วยกับการสนับสนุน LGBT ร่วมกันคว่ำบาตรไม่ซื้อไอศกรีมของ Unilever
เป็นเรื่องเมื่อ Jesse McElroy แฟนไอศกรีม Wall’s สร้างสรรค์ไอศกรีมแท่งที่แปะชื่อแบรนด์ Rainbow Gaytime ล่าสุดภาพไอศกรีมแท่งสีรุ้งนี้ถูกส่งต่อไปทั่วโลกออนไลน์อินโดนีเซีย ทำให้สังคมมุสลิมในแดนอิเหนาไม่เห็นด้วย เพราะทั้งชื่อและหน้าตาของไอศกรีมนี้มีท่าทีสนับสนุนการรักร่วมเพศอย่างชัดเจน ขัดกับหลักศาสนาและวัฒนธรรมของประเทศ
กระแสลบนี้ทำให้เกิดการเชิญชวนให้คว่ำบาตรไอศกรีม Wall’s ร้อนถึงต้นสังกัดอย่าง Unilever ที่ต้องออกมาชี้แจงว่าไอศกรีม Rainbow Gaytime นั้นไม่มีวางจำหน่ายในอินโดนีเซีย โดยยืนยันว่าไอศกรีม Rainbow Gaytime ไม่ใช่สินค้าอย่างเป็นทางการของบริษัท แต่เป็นต้นแบบที่ศิลปิน Jesse McElroy สร้างสรรค์ไว้เมื่อปีที่แล้ว สำหรับงาน Mardi Gras ในกรุงซิดนีย์
เมื่อภาพนี้กลายเป็นไวรัลอีกครั้งในแดนอิเหนา Unilever ย้ำว่าไอศกรีม Gaytime ที่ถูกอ้างถึงในโลกโซเชียลนั้นไม่ใช่สินค้าของ Wall’s Indonesia โดยยืนยันว่าจากการทำธุรกิจในอินโดนีเซียตลอด 84 ปี Unilever “เคารพรักษาและยึดมั่นบรรทัดฐานทางวัฒนธรรมและศาสนา” ของประเทศมาตลอด
ไม่พอ Unilever ถือโอกาสชูจุดขายของ Wall’s ที่ได้รับเครื่องหมายฮาลาลในอินโดนีเซีย รวมถึงเรื่องที่แบรนด์ในเครือของบริษัทได้รับรางวัลแบบเนียนๆ
แม้ Rainbow Gaytime จะไม่ใช่สินค้าจริง แต่ที่ออสเตรเลียนั้นมีไอศกรีม Cornetto Golden Gaytime วางขายจริง โดยไอศกรีมแบรนด์ Golden Gaytime ถูกเปิดตัวครั้งแรกที่ออสเตรเลียปี 1959 ยังคงใช้ชื่อเดิมแม้ว่าคำ ‘gay’ จะถูกใช้สื่อความหมายถึงกลุ่มรักร่วมเพศในช่วงหลัง
ที่มา: Campaignasia