ต้องบอกว่าเป็นอีกสีสันด้านการตลาดที่น่าสนใจมากสำหรับ Uniqlo แบรนด์เสื้อผ้าแดนปลาดิบที่แอบซุ่มยืดพื้นที่หน้าจอคอมพิวเตอร์-สมาร์ทโฟน-แท็บเล็ตของชาวโลกแบบเงียบๆ ด้วยการเสนอตัวเป็นทางเลือกให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชันปฏิทินแหวกแนวไปใช้งาน โดยปฏิทินนี้จะไม่เพียงเปลี่ยนแปลงทุกวัน แต่ยังมีการเปลี่ยนทุกวินาทีอีกด้วย
Uniqlo ให้บริการแอพลิเคชันปฏิทินพันธุ์ใหม่นี้ที่?uniqlo Calendar?ผู้สนใจสามารถดาวนโหลดปฏิทิน Uniqlo Calendar นี้เพื่อติดตั้งเป็นภาพพักหน้าจอ หรือ ScreenSaverบนหน้าจอคอมพิวเตอร์พีซีและแมคอินทอชได้ ขณะที่ผู้ใช้ iPhone และ iPad ก็สามารถดาวน์โหลดปฏิทินไปใช้งานได้เช่นกัน
ความพิเศษของปฏิทินนี้อยู่ที่ภาพประกอบปฏิทินที่เป็นภาพจากสถานที่ต่างๆมากกว่า 300 แห่งทั่วประเทศญี่ปุ่น โดยนำเสนอในรูปวิดีโอซึ่งถ่ายทอดการเปลี่ยนแปลงของส่วนประกอบเล็กๆในภาพอย่างรวดเร็วหรือ miniature high-speed video มองดูแล้ววิดีโอนี้มีลักษณะเหมือนภาพแอนิเมชันซึ่งใช้การถ่ายทำแบบ Tilt-shift ซึ่งทำให้มองดูเหมือนภาพวิดีโอสไตล์เก่าที่มีการกระตุกเล็กน้อยเป็นสีสัน
นอกจากดาวน์โหลดเป็นโปรแกรมพักหน้าจอหรือสกรีนเซฟเวอร์ ผู้ใช้ Uniqlo Calendar ยังสามารถเลือกตำแหน่งที่อยู่เพื่อตรวจสอบสภาพอากาศในพื้นที่นั้นได้ตามใจชอบ และยังสามารถนำข้อมูลไปใส่ใน blog ส่วนตัว หรือจะเลือกภาพในปฏิทินเพื่อส่งถึงเพื่อนในรูป E-card ได้
ที่สำคัญ ภายในลิงก์ดาวน์โหลดปฏิทิน uniqlo Calendar?นั้นมีการแสดงลิงก์สำหรับดาวน์โหลดแอพพลิเคชันอื่นๆที่ Uniqlo เคยพัฒนาไว้ด้วย เช่น Uniqlo Wake Up แอพพลิเคชั่นนาฬิกาปลุกที่ปลุกด้วยเสียงดนตรีพร้อมเสียงพูดเพื่อบอกวัน, เวลาและสภาพอากาศ ซึ่งจะเปลี่ยนไปตามสภาพอากาศในแต่ละวัน หรือ แอพพลิเคชันนาฬิกาเก๋ไก๋ที่ใช้นางแบบสาวน่ารักมาร่วมบอกเวลาด้วย
ทั้งหมดนี้ถือเป็นกรณีศึกษาที่ดี ซึ่งแสดงว่าของง่ายๆ และใกล้ตัวอย่างปฏิทินและนาฬิกา ล้วนสามารถเป็นช่องทางทำตลาดได้ทั้งนั้น
ที่มา: PSFK