สำหรับแวดวงนักการตลาด วันนี้มีอีกหนึ่งการประกาศที่น่าสนใจ เมื่อ Uniqlo แบรนด์เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายสัญชาติญี่ปุ่นได้ออกมาประกาศตั้งร้านค้าแบบ “Roadside Store” ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นการก็อปปี้ความสำเร็จของในญี่ปุ่นมาเจาะตลาดไทยและอาเซียนแล้ว โดยเลือกตั้งสาขาแรกในย่านพัฒนาการเพื่อรับทราฟฟิกจากฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ และมีกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการ 23 มีนาคมนี้
โดยที่ผ่านมา Roadside Store ถือเป็นหนึ่งในสูตรแห่งความสำเร็จของ Uniqlo ในประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากเน้นทำเลติดถนน และมีการเตรียมพร้อมด้านที่จอดรถเอาไว้รองรับรถยนต์ได้มากกว่า 50 คันทำให้สามารถสร้างให้พื้นที่เป็นศูนย์กลางของชุมชนได้
ส่วนในประเทศไทย Roadside Store ที่สาขาพัฒนาการซึ่งมีพื้นที่ 1,440 ตารางเมตรและเป็นสาขาแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น นอกจากจะมีผลิตภัณฑ์ของ Uniqlo ในกลุ่ม Lifewear แล้ว จะมีการจัดพื้นที่ภายในร้านให้เหมาะกับสมาชิกคนอื่น ๆ ในครอบครัวด้วย เช่น โซนสำหรับเด็ก หรือโซนสำหรับผู้นั่งรอ
อย่างไรก็ดี การเติบโตของ Uniqlo เป็นที่น่าจับตามากขึ้น ไม่เฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่เป็นยอดขายจากทั่วโลก โดยบริษัท Fast Retailing บริษัทแม่ได้ออกมาประกาศว่า ไตรมาสที่ผ่านมาถือเป็นครั้งแรกของบริษัทที่มียอดขายจากนอกประเทศญี่ปุ่นที่สูงกว่ายอดขายในประเทศ โดยรายได้ในระดับสากลนั้นอยู่ที่ 258.2 พันล้านเยน ขณะที่ยอดขายของ Uniqlo ในญี่ปุ่นนั้นตามมาติด ๆ ที่ 257 พันล้านเยน โดยเป็นการเติบโตที่เริ่มเห็นชัดเจนมากขึ้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมานี้เอง
ปัจจุบัน Uniqlo มีร้านค้า 1,900 แห่งใน 19 ประเทศ โดยจำนวนสาขาที่อยู่นอกประเทศญี่ปุ่นได้ก้าวแซงหน้าไปเมื่อปี 2015 ที่ผ่านมา
สำหรับตลาดที่ Uniqlo ประสบความสำเร็จคือยุโรป เอเชีย และอเมริกาเหนือ โดยสินค้าขายดีคือสินค้าที่มีฮีทเทคเป็นส่วนประกอบ และแจ็กเก็ตน้ำหนักเบา ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากยอดขายของเครื่องจำหน่ายเสื้อผ้าอัตโนมัติที่วางไว้ตามสนามบินด้วยนั่นเอง
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ QZ