ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติเป็นจุดเด่นของแดนอาทิตย์อุทัยมาแต่ไหนแต่ไร ซึ่งสำหรับแบรนด์ Uniqlo แล้ว อาจมองว่านี่คือไม้เด็ดของญี่ปุ่นที่จะใช้ในการสร้างความสนใจในตลาดสหรัฐอเมริกา โดยล่าสุดได้มีรายงานว่า แบรนด์ Uniqlo ได้เริ่มเข้าไปติดตั้งตู้จำหน่าย “เสื้อ” อัตโนมัติแล้วที่ท่าอากาศยาน Oakland ในแคลิฟอร์เนีย
โดยแผนของ Uniqlo นั้นระบุว่าจะมีการติดตั้งตู้ขายเสื้ออัตโนมัตินี้เพิ่มอีก 9 แห่งตามท่าอากาศยานและช้อปปิ้งมอลล์ในลอสแองเจลลิส ฮุสตัน และนิวยอร์ก ส่วนสินค้าภายในตู้จะเป็นเสื้อเชิ้ตทั้งของชาย-หญิง และเสื้อแจ็กเก็ตรุ่นน้ำหนักเบา
สิ่งที่ซีอีโอของ Uniqlo USA อย่าง Hiroshi Taki มองก็คือ ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติเป็นสัญลักษณ์ของความสะดวกสบาย ไม่ยุ่งยาก และเมืองที่มีทราฟฟิกในการเดินทางสูงอย่างสามเมืองที่กล่าวข้างต้นก็เป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การสร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์ได้เป็นอย่างดี
ที่ผ่านมา Uniqlo USA ค่อนข้างประสบปัญหา ทั้งจากนโยบายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ขู่ว่าจะขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าเป็น 35% เมื่อช่วงต้นปี และการที่ชาวอเมริกันไม่เปิดใจรับแบรนด์ดังกล่าวมากนัก (ตรงข้ามกับ Uniqlo ในญี่ปุ่นและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ได้รับการยอมรับอย่างดี) จนทำให้บริษัทมีผลประกอบการขาดทุน
นอกจากนี้ ตลาดสหรัฐอเมริกายังมีการปิดตัวห้างค้าปลีกสูง ซึ่งมีผลต่อ Uniqlo เช่นกัน ดังนั้น ตู้จำหน่ายเสื้อผ้าอัตโนมัตินี้จะทำให้ Uniqlo ซึ่งครั้งหนึ่งเคยตกอยู่ในสถานะเตรียมพับเสื่อกลับฐานที่ญี่ปุ่นพลิกฟื้นขึ้นมาได้หรือไม่ เราอาจต้องรอติดตามกันต่อไป
ที่มา: BBC