Unruly บริษัทเทคโนโลยีการตลาดที่โด่งดังด้านวิดีโอ เปิดตัว emotional targeting tool หรือเครื่องมือกำหนดกลุ่มเป้าหมายด้วยอารมณ์เพื่อบุกเบิกตลาดอาเซียน ปรากฏว่ากลุ่มเอเยนซี่แรกที่ขานรับใช้เครื่องมือใหม่ก่อนใครคือ GroupM คาดว่าเราจะได้เห็นการใช้งานเครื่องมือใหม่นี้ผ่านตาผ่านหูมากขึ้นแน่นอน
เครื่องมือที่ Unruly เปิดตัวนั้นมีชื่อว่า Unruly Custom Audiences (UCA) เครื่องมือนี้จะพร้อมให้บริการในพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย UCA จะวิเคราะห์ข้อมูลจากระบบ Unruly EQ ซึ่งเป็นเครื่องมือในการประเมินเนื้อหา เพื่อช่วยผู้ลงโฆษณา สามารถกำหนดเป้าหมายผู้บริโภคที่มีแนวโน้ม engage กับวิดีโอในแคมเปญมากที่สุด
Unruly คุยฟุ้งว่าแคมเปญที่ใช้ UCA สามารถเพิ่มความนิยมในแบรนด์ถึง 74% ขณะเดียวกันก็เพิ่มความตั้งใจในการซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น 80% นอกจากนี้ UCA ยังสามารถช่วยนักการตลาดเชื่อมต่อกับผู้ชมที่เข้าถึงยากหรือผู้ที่ชื่นชอบผลิตภัณฑ์ของคู่แข่ง แถมยังช่วยเพิ่มความคุ้มค่าในการซื้อสื่อ ทำให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ได้มากขึ้น
Unruly อธิบายว่าเครื่องมือนี้จะเริ่มทำงานกับกลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับการกำหนดขอบเขตไว้ก่อน ซึ่งจะระบุไว้ในรายละเอียดการสำรวจของผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นตัวแทนในประเทศจำนวน 500 คน จากนั้น Unruly จะจัดโปรไฟล์ผู้ชมแต่ละคน ก่อนจะระบุลักษณะเด่นเพื่อการกำหนดเป้าหมาย เช่น เพศ อายุ รายได้ ประเภทบุคลิกภาพ และความสนใจอื่น เมื่อ Unruly ส่งออกแคมเปญ การกำหนดเป้าหมายจะถูกนำไปใช้ตามโปรไฟล์ของผู้ชมแต่ละกลุ่ม โดยจะผสมผสานระหว่างกลุ่มข้อมูลจากบริษัทอื่นทั้งเฟิร์สต์ปาร์ตี้และเติร์ดปาร์ตี้ (1st และ 3rd party data segments)
ทั้งหมดนี้ Phil Townend (ภาพบน) ประธานฝ่ายปฏิบัติการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ Unruly บอกว่าเครื่องมือนี้เกิดขึ้นเพราะ “อารมณ์มีนัยสำคัญในด้านการตลาด” โดยอธิบายว่าความรู้สึกนี้เองที่เป็นตัวสร้างค่านิยม กระตุ้นการกระทำ ผลักดันยอดขาย ดังนั้น การเปิดตัวเครื่องมือที่มีความสามารถในการกำหนดเป้าหมายที่ไม่เหมือนใคร เชื่อว่าจะทำให้ Unruly สามารถตอบคำถามได้หมด ทั้งทำไม อย่างไร และใครที่เหมาะกับโฆษณานี้มากที่สุด
ล่าสุด GroupM จะเป็นเอเจนซี่กลุ่มแรกที่นำ UCA ไปใช้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีลูกค้า 10 รายที่ใช้บริการ GroupM ทั้งที่เป็นบริษัทสินค้าอุปโภคบริโภค, อาหาร, รถยนต์ และบริการทางการเงิน เบื้องต้นผู้บริหาร GroupM ให้ความเห็นว่าลูกค้าของบริษัทรู้สึกตื่นเต้นเป็นพิเศษที่จะได้ทดลองใช้ระบบใหม่เพื่อระบุและกำหนดเป้าหมายผู้ชมหลักในแคมเปญ
หากได้รับผลตอบรับและผลตอบแทนเพิ่มขึ้น เราคงได้เห็นโฆษณาที่กำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบใหม่มากขึ้นด้วย
ที่มา: Campaignasia