สำรวจฟีเจอร์ใหม่ใน Google Analytics ที่จะช่วยวัดผลได้ทั้งแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ในที่เดียว โดยจะช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถเข้าใจ Customers’ Journeys ได้ดียิ่งขึ้น
Google Analytics สามารถเก็บสถิติเกี่ยวกับผู้เข้าชมเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน พฤติกรรมของคนที่เข้าเยี่ยมชม รวมทั้งติดตามประสิทธิภาพของแคมเปญการโฆษณา ซึ่งเจ้าของธุรกิจสามารถติดตาม วิเคราะห์ และปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น
ความสามารถหลัก ของ Google Analytics
แบ่งความสามารถตามจุดประสงค์การใช้งานได้ดังต่อไปนี้คือ
- สถิติเกี่ยวกับ Visitor รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่เข้ามาชมเว็บไซต์
- สถิติเกี่ยวกับ Traffic รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับช่องทางในการเข้าถึงเว็บไซต์
- สถิติเกี่ยวกับ Content รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสถิติการเข้าชมเนื้อหาภายในหน้าเว็บไซต์
- สถิติเกี่ยวกับ Goal วิเคราะห์ว่าผู้ใช้งานเข้าถึงเป้าหมายภายในเว็บไซต์ได้อย่างไร
6 ฟีเจอร์ใหม่ในการวิเคราะห์ข้ามแพลตฟอร์มทั้งแอปพลิเคชันและเว็บไซต์
- Cohort analysis ช่วยเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมระหว่างกลุ่มผู้ใช้ พร้อมกับตัวชี้วัดและการแบ่งข้อมูลเพิ่มเติม ตัวอย่างเช่น เราสามารถเปรียบเทียบรายได้ระหว่างกลุ่มของผู้ใช้จากเวลาที่ต่างกันเพื่อทำความเข้าใจ และปรับกลยุทธ์การตลาด
2.User lifetime ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับช่วงเวลาการใช้งานของผู้ใช้ โดยเราสามารถกำหนดมิติข้อมูลได้เอง ตัวอย่างเช่น สำรวจช่วงเวลาการใช้งานของผู้ใช้ที่ซื้อของด้วยแอปพลิเคชัน ในช่วงวันหยุดที่มีโปรโมชั่น
3.Backward pathing การย้อนกลับเส้นทางของลูกค้า เราสามารถกำหนดช่วงเวลา วิเคราะห์ความแตกต่างหรือแนวโน้มของผู้ใช้แต่ละคน ตัวอย่างเช่น เมื่อลูกค้าซื้อสินค้า เราสามารถรู้ได้ว่าลูกค้ามาจากการโฆษณาแคมเปญทางอีเมล์กี่คน หรือลูกค้ามาจากโฆษณาบน Google search กี่คน
4.Data retention ฟีเจอร์นี้ได้ขยายระยะเวลาในการเก็บข้อมูลเพื่อนำมาวิเคราะห์และวางแผนในระยะยาว เช่น การวางแผนปีต่อปี โดยสามารถตั้งค่าเพิ่มระยะเวลาได้ที่ Data Retention
5.Automated insights ข้อมูลเชิงลึกแบบอัตโนมัติโดยใช้ Machine learning เพื่อระบุแนวโน้มและความผิดปกติ เช่น ยอดขายของเมื่อวานเพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติ คุณจะได้รับการแจ้งเตือนถึงความเปลี่ยนแปลงและสามารถตรวจสอบได้ โดย Machine learning จะยิ่งฉลาดขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป
6.Custom insights ข้อมูลเชิงลึกแบบกำหนดเอง ตัวอย่างเช่น เราเพิ่งเปิดตัวสินค้าใหม่และต้องการติดตามการขายเฉพาะสินค้าใหม่ เราสามารถตั้งค่าให้แจ้งเตือนเมื่อสินค้าขายได้เพิ่มขึ้น 10% ต่อสัปดาห์
ทั้งนี้ เจ้าของธุรกิจสามารถสมัครขอใช้งาน Google Analytics ได้ฟรีที่ https://marketingplatform.google.com/about/
ที่มา Google