การใช้งาน Twitter และ Hashtag โดยปกติแล้วจะเอาไว้เพื่อติดตามหรือเอาไว้อ่านข่าวที่ระบุ Hashtag โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นการทำ Live Report หรือการรวมข้อความเพื่อทำแคมเปญสักอย่าง ข่าวนี้มีการใช้ Hashtag แต่ว่าเป็นการประชดร้านค้าแห่งหนึ่งที่ขายสินค้าที่ตั้งราคาสูงผิดปกติจากผู้บริโภค
กระแสนี้ถูกปั่นขึ้นมาจากผู้ที่ไปเจอสินค้าในร้านขายเสื้อผ้าและเครื่องประดับ Urban Outfitters เห็นยางมัดผมขายอยู่ที่ราคา 8 เหรียญ ซึ่งทุกคนเห็นว่ามันแพงกว่าราคาที่ควรจะเป็นไปมาก
จากนั้นเลยเริ่มมีการใช้ Hashtag #UrbanOutfittersBeLike พร้อมกับสินค้าเพื่อล้อเลียนว่ามันแพงเพราะคุณสมบัติสุดประหลาดขึ้นมาหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ดินสอ, ถุงพลาสติก, คุกกี้, รองเท้าใส่ในบ้าน ทุกอย่างล้วนแล้วแต่ทำเพื่อมาประชดประชันร้าน Urban Outfitters โดยเฉพาะ
พอเรื่องนี้เกิดขึ้น ทางร้านก็ยังไม่มีการออกมาตอบโต้แต่อย่างใด แต่ก็น่าจะรู้สึกถึงกระแสที่เกิดขึ้นได้อย่างดี
ลองมานึกถึงเมืองไทยในแง่ของการต่อต้านก็จะพอมีให้เห็นบ้างประปราย โดยเฉพาะในเรื่องที่มีความขัดแย้งทางสังคมดังจะเห็นได้จาก Timeline ที่เป็น Crisis ของแบรนด์ต่างๆ ซึ่งมันก็จะกระเตื้องขึ้นมาเพียงช่วงเวลาหนึ่งแล้วก็จางหายไป เว้นแต่ว่าจะมีคนหรือตัวแบรนด์พยายามทำให้กระแสนั้นยังคงอยู่ ซึ่งเรื่องเหล่านี้จะเป็นการจัดการด้าน Crisis Management ที่แต่ละแบรนด์หรือแต่ละเอเยนซี่จะต้องวางแผนและจัดการอย่างรัดกุมและรวดเร็วที่สุด
เพราะยิ่งปล่อยไว้นาน ยิ่งมีแต่ความเสียหาย และบานปลาย
ที่มา: Digiday