Site icon Thumbsup

ยุคดิจิทัลดึงจำนวนพนักงานเอเจนซี่โฆษณาอเมริกันเพิ่มสูงสุดในรอบ 14 ปี

shutterstock_130609865

อัตราการจ้างงานในวงการเอเจนซี่โฆษณาแดนอเมริกันทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี 2001 สิริรวมแล้วมีจำนวนเจ้าหน้าที่เกือบ 200,000 ราย ถือเป็นสัญญาณสะท้อนความแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมเอเจนซี่ในโลกยุกดิจิทัล

รายงานจากกรมแรงงาน Bureau of Labor Statistics ของสหรัฐฯระบุว่า ปริมาณการจ้างงานของบริษัทเอเจนซี่โฆษณาในสหรัฐอเมริกานั้นเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2001 หรือรอบ 14 ปีที่ผ่านมา โดยสถิติล่าสุดในเดือนตุลาคม การจ้างงานของคนเอเจนซี่มีจำนวนราว 199,100 คน

ย้อนกลับไปในปี 2001 ช่วงเวลาสุดบูมของอุตสาหกรรมเอเจนซี่ทำให้บุคคลากรด้านโฆษณานั้นมีจำนวนเพิ่มขึ้นสูงมากในเดือนพฤษภาคม การจ้างงานที่เพิ่มขึ้นสูงในช่วงเวลานั้นเกิดขึ้นเพราะการเทเงินลงโฆษณาในสื่อออฟไลน์อย่างทีวีและสิ่งพิมพ์ ซึ่งเป็นผลจากภาวะฟองสบู่ดอทคอมแตกในช่วงปี 2000

นับตั้งแต่วิกฤติธุรกิจดอทคอมในครั้งนั้น การจ้างงานที่เพิ่มขึ้นชัดเจนในเวลานี้สะท้อนว่าธุรกิจเอเจนซี่สามารถนำพาธุรกิจเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัลได้สำเร็จ จุดนี้ตัวเลขจากการสำรวจพบว่าเอเจนซี่โฆษณาและบริษัทที่ให้บริการด้านการตลาดทั้งหมดสามารถสร้างรายได้เป็นสัดส่วนมากกว่า 40% ของรายได้รวมจากบริการดิจิทัลที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาช่วงปี 2014 ที่ผ่านมา

หากมองในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา บริษัทเอเจนซี่โฆษณามีการจ้างงานเพิ่มขึ้นกว่า 38,500 ตำแหน่งนับจากที่เคยมี 160,600 ตำแหน่งในช่วงมกราคมปี 2010 อย่างไรก็ตาม ปริมาณการจ้างงานนี้ยังเป็นรองสถิติสูงสุดตลอดกาลหรือ all-time peak ในสิงหาคม ปี 2000 ซึ่งบุคลากรในวงการเอเจนซี่โฆษณาสหรัฐฯมีจำนวนมากกว่า 207,400 คน

แน่นอนว่าสถิติจำนวนคนเอเจนซี่เกิน 200,000 รายนั้นเป็นผลจากภาวะฟองสบู่ดอทคอมที่ยังไม่แตก ซึ่งไม่ว่าวงการดอทคอมจะล้มลุกคลุกคลานเพียงใด แต่สถิติเหล่านี้ก็ยังชี้ให้เห็นว่าวงการโฆษณานั้นยิ่งใหญ่ได้ด้วยโลกดิจิทัลอยู่ดี

ที่มา : AdAge