Site icon Thumbsup

เตรียมรับมือเทคโนโลยี publishing ใหม่จาก Google

Reuters อ้างแหล่งข่าวว่ากูเกิลกำลังพัฒนาเทคโนโลยีให้บริษัทสื่อสามารถสร้างเนื้อหาในสไตล์เดียวกับแพลตฟอร์ม Discover ของ Snapchat ซึ่งจะทำให้ชาวเน็ตกดข้ามเนื้อหาที่ไม่สนใจ ไปสู่วิดีโอ ภาพ หรือข้อความ รวมถึงโฆษณาที่ตรงใจมากกว่าได้โดยการแตะครั้งเดียว

ข่าวลือนี้สะท้อนว่าการแข่งขันพัฒนาเครื่องมือเผยแพร่เนื้อหาหรือ publishing tool ในกลุ่มบริษัทไอทีนั้นกำลังร้อนระอุ โดยที่ผ่านมา บริษัทอย่าง Google, Snap รวมถึง Facebook ต่างก็พยายามพัฒนาเครื่องมือ publishing tool เพื่อให้บริษัทสื่อเลือกใช้

ถามว่าทำไมจึงต้องแข่งกัน คำตอบคือหากใครทำได้ดี คนนั้นก็จะมีข่าว เนื้อหาบันเทิง เนื้อหาเกี่ยวกับกีฬา รวมถึงเนื้อหาน่าสนใจอื่นมาเติมเต็มแอปพลิเคชันของตัวเองได้อย่างหลากหลาย

สำหรับโครงการของ Google สำนัก Reuters ให้รายละเอียดว่าโครงการนี้ถูกตั้งชื่อว่า Stamp ตัวโครงการกำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้น เพื่อทดสอบกับบริษัทสื่อใหญ่หลายราย โดยคุณสมบัติหลักที่สำคัญ คือผู้ใช้จะสามารถกดข้ามเนื้อหาที่ไม่สนใจโดยการแตะนิ้วครั้งเดียว เหมือนที่ Discover ช่วยให้ผู้ใช้ Snapchat เลือกแตะแท็บสำหรับอ่านเนื้อหาที่ต้องการได้ทันใจ ไม่ต้องไล่เลื่อนหน้าจออย่างที่เคยเป็นมา

Reuters ระบุว่า Wall Street Journal เป็นสื่อแรกที่รายงานถึงการพัฒนาโครงการ Google Stamp นี้ โดยชื่อ Stamp นั้นพ้องกับเครื่องมือที่กูเกิลให้บริการแล้วอย่าง Accelerated Mobile Pages หรือ AMP ซึ่งเน้นให้บทความข่าวออนไลน์ถูกแสดงบนอุปกรณ์พกพาได้เร็วขึ้น

สำหรับบริการ AMP เป็นคู่แข่งโดยตรงกับบริการของ Facebook อย่าง Instant Articles ไม่แน่ Stamp อาจทำให้ Instant Articles ลุกขึ้นมาปรับเปลี่ยนบริการบ้างในเร็ววันนี้

ที่มา: Reuters