จุดพลุส่งสัญญาณบุกตลาดจีนเต็มตัวแล้วสำหรับ Amazon ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกออนไลน์อเมริกันซึ่งเปิดตัวแอพพลิเคชัน Kindle และร้านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ Kindle e-bookstore เพื่อให้บริการแก่ชาวจีน ถือเป็นการบุกตลาดใหญ่ของเอเชียหลังจากที่ Amazon เพิ่งจะเปิดตลาดที่บราซิลมาก่อนหน้า
สิ่งที่ Amazon ทำในวันนี้คือการเปิดตัวร้าน Kindle store for China?เพื่อจำหน่ายหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ภาษาจีนเพื่อให้ชาวจีนได้อ่านผ่านแอพพลิเคชัน Kindle ในอุปกรณ์พกพา จุดนี้ทำให้มีการคาดการณ์ว่า Amazon อาจจะกำลังเตรียมการจำหน่าย Kindle ในแดนมังกรในอนาคต?เนื่องจากก่อนหน้านี้ Amazon เปิดตัวอีบุ๊กสโตร์ที่ประเทศบราซิลช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา?พร้อมสัญญาว่าจะจำหน่ายเครื่องอ่าน Kindle e-reader ที่บราซิลในอีกไม่กี่สัปดาห์ ซึ่งไม่แน่ว่ารูปแบบกำหนดการอาจถูกวางไว้ในลักษณะเดียวกัน
จุดนี้สื่อต่างชาติชี้ว่า Amazon ยื่นขออนุญาตเพื่อทำตลาดอุปกรณ์ Kindle จากทางการจีนแล้วในขณะนี้ โดยเครื่อง Kindle 4 รุ่นทั้ง Kindle Touch, Kindle Fire และอุปกรณ์เชื่อมต่อคีย์บอร์ด Kindle ล้วนได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลการจัดจำหน่ายอุปกรณ์โทรคมนาคม State Radio Regulation แห่งประเทศจีนตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
สำหรับร้าน Kindle store ของ Amazon นักวิเคราะห์เชื่อว่าจะเป็นคู่แข่งกับบริษัท E-commerce China Dangdang Inc และ 360buy ซึ่งให้บริการจำหน่ายอีบุ๊กในประเทศจีนขณะนี้
อย่างไรก็ตาม ประชาสัมพันธ์ของ Amazon ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับกำหนดการจำหน่าย Kindle ในจีน เชื่อว่าถึงเวลานั้น ตลาดเครื่องอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์หรืออีรีดเดอร์ในจีนซึ่งปัจจุบันครองตลาดโดยบริษัท Hanwang Technology และ Shanda Cloudary ซึ่งทำตลาด Bambook อย่างเป็นล่ำเป็นสัน จะมีการแข่งขันที่ดุเดือดยิ่งขึ้นแน่นอน
ที่มา: Reuters