ถือว่าเป็นเทรนด์ที่อาจเกิดขึ้นตามมาในภูมิภาคอื่นของโลก สำหรับการสำรวจตลาดโฆษณาอเมริกันที่พบว่า รายได้ในธุรกิจโฆษณาดิจิทัลในประเทศมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นชัดเจนในไตรมาส 3 ปี 2015 ทำสถิติเงินสะพัดสูงสุดในประวัติศาสตร์แซงแชมป์เก่าที่เคยเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
การสำรวจของ Interactive Advertising Bureau หรือ IAB ของสหรัฐฯพบว่า เม็ดเงินรายได้จากธุรกิจโฆษณาดิจิทัลในประเทศนั้นเพิ่มขึ้นมากกว่า 23% เป็น 1.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 5.39 แสนล้านบาทในไตรมาส 3 ปี 2015 ตัวเลขนี้ทำให้ไตรมาสที่ผ่านมากลายเป็นช่วงเวลาที่วงการโฆษณาดิจิทัลอเมริกันมีเงินสะพัดมากที่สุด ตอกย้ำสถิติใหม่ที่เกิดขึ้นในภาพรวมตลอดครึ่งปีแรกเช่นกัน
สถิติเหล่านี้สะท้อนว่านักการตลาดมีความมั่นใจในตลาดดิจิทัลมากขึ้น โดยเฉพาะความเชื่อมั่นว่าจะสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป จุดนี้ Randall Rothenberg ประธานและซีอีโอ IAB ตั้งข้อสังเกตว่าปัจจัยนี้คือองค์ประกอบหลักที่ทำให้วงการโฆษณาดิจิทัลอเมริกันขยายตัวก้าวกระโดด
อย่างไรก็ตาม สถิติใหม่เหล่านี้อาจไม่ใช่เรื่องเซอร์ไพรส์สำหรับนักสังเกตการณ์ เนื่องจากในเดือนตุลาคม IAB เคยรายงานว่าครึ่งปีแรกของปี 2015 เม็ดเงินรายได้ในวงการโฆษณาดิจิทัลนั้นทำสถิติสูงสุด 2.75 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ โดย segment ที่เติบโตเร็วที่สุดคือ mobile ซึ่งเป็นพื้นที่ที่รายได้เติบโตมากกว่า 54% เบ็ดเสร็จมูลค่ารวม 8.2 พันล้านเหรียญในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2015
Sherrill Mane นักวิเคราะห์อาวุโสของ IAB อธิบายภาวะที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ว่าเหล่าแบรนด์และเอเจนซี่ต่างให้ความสนใจกับสื่ออินเทอร์แอคทีฟมากขึ้นในวันที่แพลตฟอร์มดิจิทัลมีอิทธิพลกับเหล่าผู้บริโภค วันนี้ คอนซูเมอร์ทั่วโลกเลือกชมเนื้อหาความบันเทิงจากแพลตฟอร์มดิจิทัล รวมถึงการค้นหาข่าวสาร และการผูกติดบริการอื่นๆในชีวิจประจำวัน
การสำรวจของ IAB นั้นครอบคลุมทั้งธุรกิจโฆษณาบนเว็บไซต์, บริการออนไลน์ต่างๆ, ผู้ให้บริการฟรีอีเมล รวมถึงบริษัทอื่นๆที่มีการขายโฆษณาออนไลน์ โดย IAB จะเปิดเผยผลการสำรวจในภาพรวมทั้งปี 2015 ต่อไป
ที่มา : AdAge