ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Digital Coupon หรือคูปองแบบดิจิทัลนั้นเริ่มได้รับความนิยมแพร่หลายมากขึ้น การใช้งานเพื่อเจาะตลาดกลุ่มเล็กๆ ปัจจุบันคูปองดิจิทัลเหล่านั้นเริ่มเข้าถึงผู้บริโภคในตลาดกลุ่มต่างๆ ได้อย่างกว้างขวางขึ้นแล้ว
โดยทาง eMarteter ได้คาดการณ์ว่าในปี 2014 นี้ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปจะใช้งานคูปองแบบดิจิทัลผ่านอุปกรณ์ต่างๆ ของพวกเขาทั้งการซื้อของแบบออนไลน์ หรือการซื้อของจากหน้าร้านมากถึง 55% มากกว่าปีก่อนถึว 8% และจำนวนผู้บริโภคจะหันมาใช้งานคูปองแบบดิจิทัลในลักษณะดังกล่าวมากขึ้นทีละน้อยในปีถัดๆ ไป
นอกจากนี้ทาง eMarketer ยังได้คาดการณ์อีกว่า 70% ของประชากรวัยผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ จะหันมาใช้งานคููปอง หรือ โค้ด เพื่อรับสิทธิพิเศษต่างๆ ผ่านสมาร์ทโฟนของพวกเขาในปีนี้อีกด้วย และการใช้งานคูปองแบบดิจิทัลจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไปจนถึงปี 2016 เนื่องจากการเปิดรับและการใช้งานสมาร์ทโฟนของผู้บรโภคที่เริ่มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และช่องทางการแจกจ่ายคูปองเองนั้นก็มีมากขึ้นทั้งผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน, Deal, อีเมล หรือโซเชียลเน็ตเวิร์กอื่นๆ โดย eMarketer คาดว่าในปี 2016 นั้นจะมีผู้ใช้งานคูปองแบบดิจิทัลบนสมาร์ทโฟนของพวกเขามากเกือบถึง 83% เลยทีเดียว
แม้ในปี 2014 นี้ผู้บริโภคจะยังคงนิยมใช้งานแท็บเล็ตเพื่อการแลกส่วนลด หรือสิทธิพิเศษต่างๆ ด้วยคูปองแบบดิจิทัลอยู่ถึง 80.2% แต่มีผู้ใช้งานคูปองแบบดิจิทัลผ่านสมาร์ทโฟนเพียง 75.4% เท่านั้น เพราะสมาร์ทโฟนนั้นยังไม่เป็นที่คุ้นเคยใรการใช้งานเพื่อซื้อของต่างๆ มากเท่แท็บเล็ต แต่อย่างไรก็ตามในอนาคตคาดว่าผู้บริโภคจะเริ่มคุ้นเคยกับการซื้อของผ่านสมาร์ทโฟนมากขึ้น ซึ่งในปีหน้าทาง eMarketer คาดว่าผู้ใช้งานคูปองแบบดิจิทัลบนสมาร์ทโฟนจะนำหน้าแท็บเล็ตอย่างแน่นอน
ที่มา : eMarketer
ภาพ : atelier