Site icon Thumbsup

Uniqlo ได้ฤกษ์เปิดตัวเว็บไซต์ขายออนไลน์ในสหรัฐฯ


ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกสินค้าแฟชันแบรนด์ญี่ปุ่นอย่าง Uniqlo ประกาศเปิดตัวเว็บไซต์ซื้อขายสินค้าออนไลน์เพื่อให้บริการแก่ชาวอเมริกันในช่วงสัปดาห์นี้ หวังใช้อีคอมเมิรชกระตุ้นยอดขายในสหรัฐฯเพื่อต้านแรงแข่งขันจากแบรนด์ตะวันตกอย่าง H&M และ Zara

หลายคนอาจมองว่าข่าวนี้เป็นการบอกความเคลื่อนไหวเรื่องการเปิดเว็บไซต์จำหน่ายเสื้อผ้าแสนธรรมดา แต่ความจริงแล้วไม่ใช่ เพราะ Uniqlo นั้นต้องรอเวลาถึง 6 ปีหลังจากเริ่มเข้ามาตั้งหน้าร้านในสหรัฐฯ ขณะที่แบรนด์ดังอย่าง H&M ยังต้องรอถึงกลางปีหน้า กว่าจะพร้อมเปิดตัวเว็บไซต์ช็อปปิ้งออนไลน์แก่ชาวอเมริกัน ซึ่งเป็นกำหนดการที่เลื่อนจากปลายปีนี้

เช่นเดียวกับ Zara ที่เพิ่งเปิดตัวเว็บไซต์จำหน่ายสินค้าแก่ชาวอเมริกันเมื่อกันยายน 2011 ที่ผ่านมา แม้ยักษ์ใหญ่เจ้าบ้านอย่าง Gap นั้นจะเริ่มเปิดเว็บไซต์ช็อปปิ้งออนไลน์ตั้งแต่ปี 1997

Paula Rosenblum นักวิเคราะห์ของ Retail Systems Research ระบุว่าต้นทุนการผลิตเว็บไซต์จำหน่ายสินค้าออนไลน์ในปัจจุบันนั้นสูงมาก เพราะแบรนด์จะต้องถ่ายรูปสินค้าทุกชิ้น และต้องพัฒนาให้ระบบสามารถขยายภาพเข้าหรือออกได้อย่างลื่นไหล ขณะเดียวกันก็ต้องพัฒนาระบบหมุน 360 องศา เพื่อแลกกับการเข้ามาชมสินค้าราว 8-9 ครั้งต่อปี

ดังนั้นการลงทุนครั้งนี้จึงถือเป็นเดิมพันครั้งใหญ่ของ Uniqlo แบรนด์ลูกพระอาทิตย์มั่นใจว่าการลงทุนครั้งนี้คุ้มค่าเพราะสามารถจับตลาดอเมริกันได้กว้างขึ้น โดยที่ผ่านมา Uniqlo เปิดตัวเว็บไซต์จำหน่ายเสื้อผ้าออนไลน์แล้วในอังกฤษ จีน และญี่ปุ่น คาดว่าจะใช้รูปแบบเดียวกันในสหรัฐฯต่อไป

Uniqlo เชื่อว่าเว็บไซต์จะเป็นกุญแจสู่่ความหวังครั้งใหญ่ของบริษัท โดยรายงานของ Reuters ย้ำว่า Uniqlo ตั้งเป้าโกยยอดจำหน่ายราว 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐจากตลาดอเมริกาเหนือให้ได้ภายในปี 2020

ปัจจุบัน Uniqlo มีร้าน 5 สาขาเท่านั้นในสหรัฐฯ หลังจากเริ่มเปิดร้านแรกในปี 2006 โดยเพิ่งเปิดสาขาใหม่ในซานฟรานซิสโกและนิวเจอร์ซีย์ หลังจากเปิด 3 สาขาในแมนฮัตตัน ขณะเดียวกันก็มีแผนเปิดร้านถึง 20-30 สาขาในช่วง 2-3 ปีนับจากนี้

ทั้งหมดนี้ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Uniqlo USA อย่าง Shin Odake ไม่เปิดเผยว่าตั้งเป้าจำหน่ายออนไลน์ในสัดส่วนเท่าใด แต่ระบุว่าจะพยายามปั้นแบรนด์ Uniqlo ให้เทียบชั้นแบรนด์ระดับโลกอย่าง Zara, H&M และ Gap Inc. ให้ได้ภายในปี 2020 โดยในสหรัฐฯ แบรนด์ H&M จากสวีเดนนั้นมีร้าน 250 สาขาในสหรัฐฯ ขณะที่ Zara จากสเปนนั้นมีราว 50 สาขาในขณะนี้

สำหรับเมืองไทย http://www.uniqlo.com/th/ นั้นยังไม่เปิดขายออนไลน แต่คนดิจิตอลอย่างเราๆ ลองเข้าไปดูหน้าร้านออนไลน์ของอเมริกาเขาหน่อยเป็นไร http://www.uniqlo.com/us/mens-clothing/featured/fall-and-winter-styles หน้าตาเว็บออกแบบสะอาดสะอ้านดี แต่จะโดนใจคนออนไลน์แค่ไหนต้องติดตามกันต่อไป

ที่มา: Reuters