นาทีนี้ทุกคนรู้ดีถึงอิทธิพลของ emoji โดยเฉพาะเมื่อคำแห่งปี 2015 ที่ผ่านมาเป็นอิโมจิรูปหัวเราะจนน้ำตาไหล ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสมควรแล้วถ้า emoji จะถูกใช้ในการประชาสัมพันธ์เพื่อเข้าถึงจิตใจผู้บริโภค แต่ปัญหาคือ emoji ควรถูกนำมาใช้อย่างสมเหตุสมผล ซึ่ง 3 เหตุผลต่อไปนี้คือสัญญาณที่ชี้ว่าถึงเวลาแล้วที่ emoji ควรจะมีบทบาทในการสื่อสารบนโลกโซเชียลของแคมเปญนั้น
Michelle Dziuban ผู้จัดการฝ่ายโซเชียลมีเดียของบริษัท Cision คือผู้ให้ความรู้เรื่องการใช้ emoji ในการสื่อสารบนแคมเปญกับสำนักข่าว PRDaily โดยบอกว่าเหตุผลแรกที่ทำให้แบรนด์ควรใช้ emoji ในการสื่อสารคือ สินค้าหรือบริการของแบรนด์นั้นมีกลุ่มเป้าหมายเป็น millennial หรือคนรุ่นใหม่ซึ่งรวมถึงยุค Generation Z
เหตุผลที่ 2 คือหากมี emoji พิเศษหรือ emoji สั่งทำที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแคมเปญหรืองานอีเวนต์นั้น นักการตลาดควรใช้ emoji ในในการยิงข้อความหรือคอนเทนต์สู่โลกโซเชียลอย่างต่อเนื่อง ที่เห็นชัดเจนคือกรณีของ Twitter ที่มี emoji สั่งทำหรือ custom emoji สำหรับงานเทศกาลวาระพิเศษเช่นวันเลือกตั้งหรือการเสด็จเยือนสหรัฐอเมริกาของสมเด็จพระสันตปาปา
เหตุผลที่ 3 คือหากมี emoji ที่สามารถสะท้อนเสียงหรือสารของแบรนด์นั้นได้พอดี ก็แสดงว่า emoji นั้นเหมาะกับการนำมาใช้สื่อสารในแคมเปญนั้น
เหนืออื่นใด Dziuban ย้ำว่าแม้ emoji จะเป็นโอกาสใหม่สำหรับการสื่อสารของนักการตลาด แต่เธอไม่ได้ให้ความสำคัญกับการสื่อสารด้วย emoji เกินกว่าข้อความทั่วไป จุดนี้เธอเปรียบเทียบว่า emoji ไม่ควรเป็นชิ้นเนื้อสเต็กหรือมันฝรั่งในสายตาของนักการตลาด แต่ควรเป็นเพียงอาหารจางข้างเคียงที่ทำให้อาหารมื้อนั้นครบเครื่องยิ่งขึ้น
เธออธิบายว่าที่เป็นเช่นนี้เพราะ emoji จะช่วยให้ภาพรวมการสื่อสารดูหลากหลาย ไม่จำกัดเฉพาะข้อความเท่านั้น จุดนี้นักการตลาดต้องรักษาความสมดุลย์ให้ดี และอย่ายึดติดกับการหาถ้อยคำหรือข้อความสวยหรูอย่างเดียว แต่ต้องมองภาพรวมเพื่อให้การสื่อสารส่งให้แบรนด์ดูดีที่สุด
ยังมีอีกหลายประเด็นน่าสนใจเรื่องการใช้ emoji ในแคมเปญการตลาด สามารถอ่านเพิ่มเติมได้จากลิงก์ที่มา
ที่มา : PRDaily