Content Marketing กลายเป็นสิ่งที่คนตื่นตัวมากในช่วงนี้ (ทั้งที่จริงน่าจะทำกันมานานแล้ว) ด้วยการที่เนื้อหาสามารถสร้างความสัมพันธ์ให้คนที่อ่านได้ประโยชน์, ติดตามเรา และนำไปสู่การขายได้ การที่แบรนด์นั้นจะสร้างเนื้อหาอยู่แต่เพียงฝ่ายเดียว ก็เหมือนกับการสื่อสารเพียงด้านเดียว รวมไปถึงเนื้อหาที่ตนเตรียมไว้ อาจจะหมดและไอเดียตันได้สักวัน การเปิดพื้นที่ให้กับคนที่ติดตามได้แสดงสิ่งที่เขาสนใจน่าจะเป็นสิ่งที่ดี เลยเป็นที่มาของการมี User-Generated Content
User-Generated Content (UGC) พูดง่ายๆ ก็คือ การสร้างเนื้อหาหรือ Content ที่เกิดจากผู้ใช้ หรือผู้ติดตาม มาไว้บนพื้นที่ของแบรนด์หรือที่ใดๆ ก็ตาม โดยเนื้อหาอาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับแบรนด์หรือไม่ก็ได้ แต่โดยส่วนใหญ่ก็เพื่อประโยชน์ของแบรนด์ซึ่งเกี่ยวข้องอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ด้วยรูปแบบที่ใช้เป็นภาพถ่าย, คลิปวิดีโอ รวมไปถึงการเขียนบล็อกที่พูดถึงแบรนด์ไปด้วย
UGC ในสมัยนี้ ทำง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อนมากด้วยการเติบโตของโซเชียลมีเดียและอุปกรณ์ที่ใช้เข้าถึงมัน จะถ่ายรูป, ถ่ายวิดีโอ ก็สามารถทำได้ด้วยตัวมัน จะมีแต่เขียนบล็อกที่มาให้เขียนบนคอมพิวเตอร์ก็น่าจะสะดวกกว่า
การสร้าง User-Generated Content โดยส่วนใหญ่แล้วเบื้องต้นจะเกิดจากการล่าของรางวัลเสียเป็นส่วนมาก นั่นคือการที่แบรนด์จะให้ผู้ใช้งานหรือผู้ติดตามสร้างเนื้อหาจากตัวผู้ใช้งานเองเพื่อแลกกับอะไรบางอย่าง เช่น ชิงรางวัล, สินค้าทดลองใช้ โดยสิ่งที่แบรนด์จะได้ที่แลกมาด้วยสิ่งของที่ตัวเองมีนั่นคือเสียงสะท้อน และวัตถุดิบในการสร้างเนื้อหาบนช่องทางต่างๆ ของตัวเองต่อไป
ประโยชน์ของ UGC ก็คือการที่คนใช้งานจริงๆ จะพูดถึงแบรนด์โดยตรง, ได้ความสัมพันธ์กับแบรนด์ Engagement, ความรู้สึกได้เป็นส่วนหนึ่งกับแบรนด์ และประโยชน์ทางอ้อมคือการประหยัดเวลาในการคิด Content ของทางแบรนด์นั่นเอง
ในกรณีที่แบรนด์นั้นมีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากและมีการสร้างความสัมพันธ์กับผู้ใช้มาบ้างแล้ว แล้วอาจไม่จำเป็นต้องใช้รางวัลมาล่อ แต่อาจจะมีการสร้างแคมเปญที่น่าสนใจในบางช่วงเวลา อย่างเช่นของกล้องวิดีโอ GoPro ที่จัดให้มีการแสดงคลิปวันละคลิปในชื่อ Video of the Day! ซึ่งเมื่อถึงเวลาก็จะมีการชิงรางวัลในบางช่วงเวลาสำหรับคนที่ถ่ายวิดีโอแล้วแชร์แบบเจ๋งๆ มาให้กับทาง GoPro โดยการแชร์วิดีโอนี้ก็ยังคงมีอยู่เรื่อยๆ ทุกวันแบบไม่จำเป็นต้องแจกรางวัลก็ยังมีคนส่งเข้ามาอย่างต่อเนื่อง
นี่เป็น 1 ประเภทที่คนผลิตคอนเทนต์ของแบรนด์ควรที่จะให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะนอกจากประโยชน์ที่บอกไปแล้ว คุณค่าของแบรนด์และ Brand Loyalty จะมีมากน้อยเพียงใด สิ่งนี้สามารถสื่อออกมาได้ด้วยเช่นกันครับ
เนื้อหาบางส่วนมาจาก SproutSocial