ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทแพลตฟอร์ม influencer marketing ชื่อ Mavrck เปิดเผยผลสำรวจน่าตื่นเต้นเรื่องแนวโน้มของ User-generated content หรือ Content ที่ผู้ใช้สร้างขึ้นมาเองทั้งที่เป็นวิดีโอและภาพประกอบข้อความ โดยสรุปเป็น 8 เทรนด์ที่เรียบเรียงจาก 25 ล้านโพสต์บน Facebook ปรากฏว่าทั้ง 8 เทรนด์ที่ถูกบันทึกไว้ยืนยันในทางเดียวกันว่า User-Generated Content นั้นมีแรง engagement กับผู้ใช้มากกว่าโฆษณาบน Facebook อย่างชัดเจน
Mavrck ตั้งชื่อรายงานชิ้นนี้ว่า “Facebook User-Generated Content (UGC) Benchmark Report” ในรายงานมีการเทียบระดับ engagement levels สำหรับ User-Generated Content และ Brand-Generated Content ที่ถูกเผยแพร่ตั้งแต่มกราคมถึงธันวาคม 2016 จนพบว่า UGC มีระดับ engagement level มากกว่า Brand-Generated Content ถึง 6.9 เท่าตัว
สิ่งที่อาจเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ Brand-Generated Content มี engagement level น้อย คือเพราะอัลกอริธึมฟีดข่าวของ Facebook ที่มีการปรับปรุงครั้งใหญ่ในปีที่ผ่านมา เพื่อให้ content จากเพื่อนและครอบครัวของผู้ใช้มีโอกาสแสดงบนหน้าฟีดได้มากขึ้น
อีกสิ่งที่น่าสนใจคือ รายงานนี้ตอกย้ำว่าปีที่ผ่านมาผู้ใช้ Facebook ไม่ค่อยผูกติดกับ content เท่าใด โดยหากเทียบระดับ engagement ปี 2016 กับปี 2015 จะพบว่าลดลงมากกว่า 15.14% ยอดไลค์ก็ลดลง 7.87% ยอดโพสต์ความเห็นลดลง 37.47% และยอดการแชร์ลดลง 27.8%
อย่างไรก็ตาม แม้ตัวเลขทั้งหมดจะอยูในแนวโน้มลดลง แต่หากมองในโพสต์ที่เป็น influencer marketing ซึ่งเป็น content ที่ได้รับการสนับสนุนแต่ไม่ได้เปิดเผยโจ่งแจ้งว่าเป็น content ที่แบรนด์สร้างขึ้น นั้นกลับมีค่า engagement เฉลี่ยต่อโพสต์เพิ่มขึ้นชัดเจน โดยค่า average engagement per post ในกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นเน็ตไอดอล influential user ตัวท็อป 75% นั้นมีอัตรา engagement เพิ่มขึ้น 3.5 เท่าตัว
ผู้สนใจอ่านผลการสำรวจฉบับเต็ม ติดตามได้จากที่มา
ที่มา: Mavrck